Authorณัฐพร สุดดี, ผู้แต่ง
Titleการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์สำหรับนิสิตครู : รายงานการวิจัย / ณัฐพร สุดดี, เขียน
Imprintกรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562
Descript ก-ฏ, 149 หน้า : ภาพประกอบ ; 29 ซม

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบ กระบวนการและการสร้าง เว็บไซต์เกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำไปใช้ในการ เรียนการสอนสำหรับนิสิตครู 2) เพื่อศึกษาผลและนำเสนอการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้เว็บไซต์เกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านที่มีต่อความสามารถในการนำไปใช้ใน การเรียนการสอนสำหรับนิสิตครู ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นิสิตสาขาสุขศึกษาและพลศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 32 คน โดยคัดเลือกตัวอย่างจากคุณสมบัติและความสมัครใจนิสิตต้องเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งใช้เวลา 2 วัน/ สัปดาห์ วันละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ (รวม 16 ครั้ง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 7 ชุดคือ 1) แบบสังเกต พฤติกรรม 2) แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เรียน 3) แบบวัดความจำ ความเข้าใจเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์สำหรับนิสิตครู 4) แบบประเมินการนำไปใช้ในการจัดการ เรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์สำหรับนิสิตครู 5) แบบประเมินเว็บไซต์การจัดการเรียนการสอนเกม พลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์ 6) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษา และ 7) แบบรับรองรูปแบบการจัดการ เรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การนำไปใช้ในการเรียนการสอนสำหรับนิสิตครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยสถิติ t-test และ Repeated Measures ANOVA
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) องค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับ ด้าน ผ่านเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำไปใช้ในการเรียนการสอนสำหรับนิสิตครู มีทั้งหมด 4 องค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 วิธีการจัดกิจกรรมเพื่อการประยุกต์ใช้ 2 บทบาทผู้สอนและ บทบาทผู้เรียน องค์ประกอบที่ 3 เว็บไซต์เกมพลศึกษา และองค์ประกอบที่ 4 การวัดประเมินผล 2) กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ครูผู้สอนสร้างวีดิทัศน์และบทเรียนออนไลน์ให้ผู้เรียน ได้ศึกษา โดยให้ผู้เรียนศึกษากฎ กติกาและวิธีการเล่นโดยจัดการเรียนการสอนเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นอธิบายทักษะด้วยวาจาหรือการเขียน ขั้นสาธิตทักษะ ขั้นการนำไปใช้ และ ขั้นสรุปที่ครูจะให้ ข้อมูลป้อนกลับ 3) นิสิตครูที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านผ่าน เว็บไซต์ มีความจำ ความเข้าใจ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ง 4) นิสิตครูที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน ผ่านเว็บไซต์มีคะแนนประเมินการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเกมพลศึกษาตามแนวคิด ห้องเรียนกลับด้านผ่านเว็บไซต์สำหรับนิสิตครู หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 5) ผลการรับรองรูปแบบคือ ภาพรวมของรูปแบบการเรียนการสอนเกมพลศึกษา มีขั้นตอน ในการจัดการเรียนที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.86, SD = 0.13)
The purposes of the research were 1) to study the components, the procedure and to develop the PE game website on flipped classroom approach 2) to study the outcome and to present the procedure of learning and teaching via PE game website based on flipped classroom approach which affected on student teacher ‘s teaching ablity. Thirty-two samples were studied at the Faculty of Education, Chulalongkorn University. By purposive grouping ,they were all qualified and engaged in PE game website. The research had been conducted for 8 weeks, 2 days/week ( 2 hours/ day) , 16 periods in total. The research instruments included 1) behavior observation form, 2) questionnaire, 3) test on knowledge and understanding of using PE games website based on flipped classroom approach, 4) evaluation form of using PE games website based on flipped classroom approach, 5) evaluation form of PE game website’s quality, 6) evaluation form of a lesson plan, and 7) certifying form of using PE games website based on flipped classroom approach to enhance teaching competence. To analyze the data, descriptive statistics, t-test and Repeated Measures ANOVA were conducted. The results showed that: (1) There were 4 core components of using PE games website based on flipped classroom approach which were 1) method and procudure of teaching PE based on flipped classroom approach, 2) roles of teachers and students, 3) PE games website, and 4) evaluation. ( 2) The teaching and learning procedure including videos and online courses developed by the researcher were provided for the students with rules and how to play PE games comprising of 4 steps which were 1) describing skills by verbal or written instruction , 2) demonstrating, 3) applying, 4) wrapping up and giving feedback. (3) Those student teachers learning through PE games website based on flipped classroom approach significantly achieved the post- test scores on knowledge and undrstanding higher than the pre-test scores at the .05 level. ( 4 ) Those student teachers learning through PE games website based on flipped classroom approach significantly achieved the post- test scores on teaching competence skills into their teaching classes higher than the pre-test scores at the .05 level. ( 5) Certifying form of using PE games website based on flipped classroom approach to enhance teaching competence ( x = 4.86, SD = 0.13)


CONTENT

แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) -- เกมพลศึกษา -- วิธีการสอนพลศึกษา -- แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย -- เว็บไซต์


SUBJECT

  1. ห้องเรียนกลับด้าน
  2. เกมทางการศึกษา
  3. พลศึกษา -- การศึกษาและการสอน

LOCATIONCALL#STATUS
Central Library : Chula Collection (6th Floor)ค 15 018298 2562 LIB USE ONLY
Education Library : Research Collection371.3 ณ341ก CHECK SHELVES