Authorสมบูรณ์ สุริยวงศ์
Titleกิริยาร่วมทางวาจาในห้องเรียน กับผลสัมฤทธิวิชาคณิตศาสตร์ ในชั้นประถมศึกษาปีที่เจ็ด / สมบูรณ์ สุริยวงศ์ = Classroom verbal interaction and mathematics achievemenet in prathom suksa seven / Somboon Suriyawonse
Imprint 2517
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24489
Descript ก-ฌ, 68 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยนี้มุ่งที่จะทดลองวิเคราะห์กิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูและนักเรียนในชั้นเรียน กับ สัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แหล่งข้อมูลคือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ของโรงเรียนกองการประถมศึกษากรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ผู้วิจัยสุ่มได้ 19 โรงเรียน ครู 32 คน และนักเรียน 719 คน ใช้แบบวิเคราะห์กิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูและนักเรียนในชั้นเรียนของแฟลนเดอร์ส (Flanders’ Interaction Analysis Technique) ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับบันทึกพฤติกรรมทางวาจาในชั้นเรียน บันทึกพฤติกรรมทางวาจาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความเที่ยง คำนวณหาอัตราส่วนระหว่างอิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลทางตรง และอัตราส่วนระหว่างครูพูดและนักเรียนพูด เพื่อศึกษาลักษณะพฤติกรรมทางวาจาใจชั้นเรียน และแบบทดสอบสัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์ ทำการทดสอบนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง คำนวณหาค่าเฉลี่ยของคะแนนในแต่ละโรงเรียน ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนภายในกลุ่ม (The Groups-Within-Treatments) เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผล ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้ข้อค้นพบว่า ครูที่ใช้อิทธิพลทางอ้อมและครูที่ใช้อิทธิพลทางตรง ทำให้เกิด สัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และนักเรียนที่ครูเปิดโอกาสให้พูดมากกับนักเรียนที่ครูเปิดโอกาสให้พูดน้อยกว่า ทำให้เกิดสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 พิสัยของอัตราส่วนระหว่างอิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลทางตรงอยู่ระหว่าง 0.37 ถึง 2.14 และพิสัยของอัตราส่วนระหว่างครูพูดและนักเรียนพูดอยู่ระหว่าง 1.10 ถึง 3.90
The purpose of this study was to analyze Verbal Interaction in the classroom and Mathematics Achievement. The subjects of this study, selected from schools with 32 mathematical teachers, were 719 Prathom Suksa Seven students of Department of Education in Bangkok. They were randomly selected to represent the mathematics field. Two Research instruments used in collecting the data. The Flanders’ Interaction Analysis Technique was in categorizing teacher-student verbal interaction in the classroom. The Mathematics Achievement Test was administered to the students. The data were analyzed using such statistics as I/D Ratio, T/S Ratio, mean, and F-test for the Groups-Within-Treatments. The Hypotheses were tested at the .05 level of significance. The findings indicated that there were no significant differences at the .05 level between Indirect Teacher and Direct Teacher interaction involved with mathematics achievement. There were no significant differences at the .05 level between Teacher Talk and student Talk involved with mathematics achievement. The range of I/D Ratio was 0.37 to 2.14, and the range of T/S Ratio was 1.10 to 3.90.