Authorกาญจนา ปราบพาล
Titleการสำรวจวัตถุประสงค์เชิงปฏิบัติ ของการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารใน 3 ระดับของประเทศไทย : รายงานผลการวิจัย / โดย กาญจนา ปราบพาล, ภัสสร สิงคาลวณิช, อรอนงค์ หิรัญบูรณะ
Imprint [กรุงเทพฯ] : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/759
Descript xxviii, 575 หน้า ; 29 ซม

SUMMARY

งานวิจัยร้มีวัตถุประสงค์ที่จะสำรวจวัตถุประสงค์เชิงปฏิบัติการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารใน 3 ระดับของประเทศไทยที่ได้จากความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนหลักสูตรเพื่อนำวัตถุประสงค์ที่ได้มาเสนอเป็นข้อมูลประกอบในการวางแผนสร้างหรือปรับปรุงการเรียนการสอนในแต่ละระดับ โดยคำนึงถึงตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของบุคคลทั้งสามกลุ่มซึ่งได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา จำนวนปีที่เรียนและสอนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง 4262 คนที่ใช้วิเคราะห์ในงานวิจัยนี้ ประกอบด้วยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1,000 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 942 คน นักศึกษาระดับอุดมศึกษา 1,183 คน ครูสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 358 คน ครูสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 339 คน อาจารย์สอนภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัย 196 คน และกลุ่มผู้บริหาร 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามแบบ rating scales 3 ชุด 2) แบบสัมภาษณ์แบบควบคุม แบบสอบถามแบบ rating scales ชุดแรกสำหรับถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับต้น ชุดที่สองสำหรับถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวัดตถุประสงค์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปลาย และชุดที่สามสำหรับถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา แบบนสัมภาษณ์แบบควบคุมประกอบด้วยคำถามแบบปลายปิดและปลายเปิด คำถามแบบปลายปิดถามความคิดเห็นของกรรมการเขียนหลักสูตรว่าวัตถุประสงค์ใดบ้างที่ได้จากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสามกลุ่มควรเป็นวัตถุประสงค์ที่นำมาใช้สอนได้จริงในระยะเวลาเรียนที่จำกัด สำหรับคำถามแบบปลายเปิดถามความเห็นทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้โปรแกรม SPSSX ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่าคำตอบของผู้ตอบแบบสอบถามทุกกลุ่มเชื่อถือได้ ค่าความเชื่อถือได้อยู่ระหว่าง .831 ถึง .967 วัตถุประสงค์ที่ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสามกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันและผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ในการสร้างหลักสูตรส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าควรสอนในระดับมัธยมต้นได้แก่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและครอบครัวได้ เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินที่ใช้ภาษาง่าย ๆ ได้ เข้าใจภาษาที่ใช้ในการบอกทางได้ อ่านป้ายประกาศ โฆษณาต่าง ๆ ได้ และใช้พจนานุกรมที่อธิบายโดยรูปภาพได้ ในระดับมัธยมปลายวัตถุประสงค์ที่ควรสอนได้แก่ อ่านและเขียนจดหมายส่วนตัวได้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถารที่สำคัญ ๆ ในประเทศได้สนทนากับชนชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในเรื่องทั่วไปได้ สามารถบอกทางแก่ชาวต่างประเทศได้ อ่านและเขียนข้อความที่ได้รับหรือให้บุคคลอื่นได้ในโอกาสต่าง ๆ ใช้พจนานุกรมอังกฤษเป็นอังกฤษได้ เขียนประวัติย่อการศึกษาและประสบการณ์ได้ และเขียนจดหมายสมัครงานได้ ในระดับอุดมศึกษาวัตถุประสงค์ที่ควรสอนได้แก่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมที่สถานศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในการท่องเที่ยวได้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งบันเทิงที่ดู ฟัง อ่านได้ อ่านป้ายประกาศโฆษณาต่าง ๆ ได้ หาความเพลิดเพลินได้จากสื่อมวลชนต่าง ๆ ฟังเนื้อเพลงภาษาอังกฤษเข้าใจกรอกแบบฟอร์มสำหรับศึกษาต่อได้ เข้าใจศัพท์เทคนิคเฉพาะสาขาวิชา อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับงานอาชีพได้
This research aimed at surveying performance objectives of teaching English for communication at three levels in Thailand. The responses were derived from three groups of respondents, namely, learners, teachers, and administrators. It was expected that the results might provide useful information for teaching English at the lower secondary level, upper secondary level, and tertiary level in Thailand. Variables related to the respondents, such as age, sex education, and years of studying/teaching English, were also examined. The subjects were 4262 from various groups: 1000 lower secondary level students, 942 upper secondary level students, 1183 university students, 358 lower secondary level English teachers, 339 upper secondary level English teachers, 196 university English teachers, and 244 administrators. The instruments consisted of 1) three sets of rating scales and 2) a structured interview. The first set of rating scales was designed to obtain the opinions on performance objectives of teaching English at the lower secondary level while the second and the third were written for those at the upper secondary level and tertiary level, respectively. The structured interview was composed of closed and open-ended questions. The former elicited the responses of curriculum specialists concerning the objectives approved by the three groups and which might subsequently be implemented whereasThe latter asked for their general opinions dealing with English teaching in Thailand. The SPSSX program was employed in the data analysis. It was found that the reliability co-efficients of the responses were high, ranging from .831 to .967. The objectives from respondents (learners, teachers and administrators) and interviewed specialists with the greatest consensus were as follows. At the lower secondary level, students should learn how to give information about oneself and his family, understand simple terms about eating, understand directions, understand announcements, use simplified pictured dictionaries. At the upper secondary level, students should learn how to read and write personal letters, give information about important places in Thailand, communicate with native speakers of English on general topics, give directions to a foreigner, read and write notes for special occasions, use English dictionaries, write a resume, write a job application letter. At the tertiary level, students should learn how to talk about their activities at university, use English for travelling, exchange views on recreation and leisure activities, understand English songs, fill out educational application forms, understand technical English, get information on job opportunities form English newspapers.


SUBJECT

  1. ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
  2. การสื่อสาร