Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และแรงจูงใจ ของคนเจนเนอเรชั่น Y และคนเจนเนอเรชั่น Z / ณัฐธิดา จักรภีร์ศิริสุข =Factors affecting Job satisfaction and Motivation of Generation Y and Generation Z
AuthorNattida Chakrapeesirisuk
Imprint 2559
Descript ก-ฌ : 122 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และ แรงจูงใจของคนเจนเนอเรชั่น Y และคนเจนเนอเรชั่น Z” และเปรียบเทียบระดับความสำคัญของ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และแรงจูงใจของคนเจนเนอเรชั่น Y และคนเจนเนอ เรชั่น Z
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ประชากรของงานวิจัยคือ กลุ่มเจนเนอเรชั่น Y ที่เกิดในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2520 ถึงปี พ.ศ. 2537 และกลุ่มเจนเนอเรชั่น Z ที่เกิดในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2538 ถึงปี พ.ศ. 2542 เป็นกลุ่มคนทำงาน หรือ กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตัวอย่างจำนวน 390 คนถูกเลือกโดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างตามสะดวก ข้อมูลวิจัยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS เป็น เครื่องมือในการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปร ต่างๆ โดยใช้วิธี Factor analysis ในการจัดกลุ่มปัจจัย
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงาน และแรงจูงใจของเจนเนอ เรชั่น Y และเจน เนอเรชั่น Z โดยรวมไม่แตกต่างกันมาก โดยปัจจัยความพึงพอใจงานที่ชอบและสนุก, ความเหมาะสมของผลตอบแทน และความยุติธรรมในการทำงาน, งานที่มีคุณค่าและอิสระ, ความสัมพันธ์และการสื่อสารภายในองค์กร และงานที่มีเกียรติได้พัฒนาตนเองและมีโอกาสทำงานเป็น ทีม เป็นสิ่งที่ทั้งสองเจนเนอเรชั่นให้ความสำคัญไปในทิศทางที่ใกล้เคียงกัน มีเพียงปัจจัยงานที่ได้ใช้ ความคิดและได้สมดุลชีวิตที่เจนเนอเรชั่น Z ให้ความสำคัญมากกว่า เจนเนอเรชั่น Y อย่างมีนัยสำคัญ สำหรับปัจจัยแรงจูงใจเพื่อได้รับการยอมรับไว้วางใจ, ผลตอบแทนเพื่อเพิ่มคุณค่าและสร้างความสำเร็จ ให้ชีวิต, แสดงความรับผิดชอบและได้ทำเพื่อผู้อื่น เป็นสิ่งที่ทั้งสองเจนเนอเรชั่นให้ความสำคัญไปใน ทิศทางที่ใกล้เคียงกัน มีเพียงปัจจัยจูงใจเพื่อความสุขของตนเองที่เจนเนอเรชั่น Z ให้ความสำคัญ มากกว่า เจนเนอเรชั่น Y อย่างมีนัยสำคัญ
The objectives of this research are to examine factors regarding job satisfaction and motivation of generation Y and generation Z. The significant level of factors is then scaled to reflect the characteristics of job satisfaction and motivation of generation Y and generation Z.
The research is conducted by using questionnaire to collect information from generation Y and Z who lives in Bangkok and perimeter. According to the sample group, generation Y, born from 1977-1994, mostly enters the workplace whereas generation Z, born from 1995-1999, is the group of college students. The 390 samples are randomly selected. Then data is analyzed by using the Statistical Package of the Social Sciences (SPSS) to determine means, standard deviations, variable relationships and categorizing factors by Factor Analysis method.
The result of the study showed that factors affecting job satisfaction and motivation of generation Y and generation Z are consistent. Ability to do what they love, enough and reasonable compensation, fairness in workplace, honorable and flexible work, communication in workplace, challenging work and team-oriented basis are factors that both generations think highly of. Only work-life balance and creative oriented work that generation Z gives more weight to. They also have consensus on issues of building trust, salary and success and social responsibility. However, generation Z significantly gives more importance to abstract values such as happiness.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58815210LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram