Authorคณิน อัครวรกุลชัย
Titleการรับรู้ของผู้บริโภคต่อการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ / คณิน อัครวรกุลชัย = Consumer perception on sales promotion of mobile network operators / Ornumpai Luangvaranan
Imprint 2555
Descript ก-ฑ, 167 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยเรื่อง “การรับรู้ของผู้บริโภคต่อการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ” เป็นการศึกษาวิจัยในเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการรับรู้และความเข้าใจของผู้บริโภค ต่อการส่งเสริมการขายด้านราคาของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และวิเคราะห์การรับรู้และความเข้าใจ ด้านราคาและการชำระเงินประเภทต่างๆ การสำรวจได้ใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากหน่วยตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาวิจัยพบว่า การรับรู้ ความเข้าใจการส่งเสริมการขายด้านราคาของบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต มีหน่วยตัวอย่างที่ตอบผิดหรือตอบไม่ทราบ รวมกันมากกว่าร้อยละ 26 และมีหน่วยตัวอย่างที่ตอบเข้าใจ แต่ตอบผิด มากกว่าร้อยละ 21 อย่างไรก็ตามไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับความเข้าใจการส่งเสริมการขายด้านราคา ทั้งในส่วนบริการโทรศัพท์และส่วนบริการอินเทอร์เน็ต ในทางตรงกันข้าม พบว่า ประเภทของการชำระเงิน มีอิทธิพลต่อความเข้าใจส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการ โดยผู้บริโภคที่ชำระเงินแบบรายเดือนมีคะแนนความเข้าใจสูงกว่าผู้บริโภคที่ชำระเงินแบบเติม สำหรับช่องทางการรับรู้ ผู้บริโภครับรู้ผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุมากที่สุด แต่ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุกับผู้ให้บริการ นอกจากนี้ยังพบว่า หน่วยตัวอย่าง ไม่จดจำรายละเอียดการส่งเสริมการขายด้านราคาของบริการอินเทอร์เน็ต เป็นปริมาณที่สูงกว่าบริการโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคที่ชำระเงินแบบรายเดือนยังขาดการรับรู้ เรื่องโปรแกรมการคำนวณปริมาณอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นและภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) การคำนวณค่าบริการที่มีความซับซ้อน ยากต่อการเข้าใจ ส่งผลให้การรับรู้ของผู้บริโภคลดลง ในขณะที่ปัจจัยที่ทำให้มีความสนใจการส่งเสริมการขายมากที่สุดคือ ค่าใช้บริการเปลี่ยนแปลง
This survey research aims to examine the perception and cognition of mobile users toward sales promotion especially price aspect of mobile network operators in Thailand by comparing prepaid with postpaid. The researcher compiled data from 400 samples via questionnaires. The analysis found that, the perception and cognition of mobile users toward sales promotion especially the price aspect, more than 26 percent of both calling and internet via mobile network services chose the wrong answer or unsure while consumers who presume that they understand sales promotion answered the wrong choice more than 21 percent. In addition the mobile network operators have not effected on the perception and cognition of calling and internet towards sales promotion. On the contrary, type of customers – prepaid amd postpaid directly play important role on sales promotion. Postpaid pay more attention than Prepaid and keep track of sales promotion for around three months. TV and radio commercials are the most effective way to increase sales promotion awareness. Nevertheless, no level of influence between mobile network operators and effective awareness found. Consumers are unable to recall details of internet sales promotion greater than calling sales promotion. The increase of service charge is the main reason which encourages consumer to look for new sales promotion. While the complexity of data estimation program built in website and Value added tax (VAT) drastically decrease the perception and cognition of Prepaid to be less than half.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53829148 LIB USE ONLY