Authorธนายุทธ แก่นแก้ว
Titleการศึกษาสาเหตุและวิธีการแก้ไขความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ / ธนายุทธ แก่นแก้ว = A study of administrators conflict causes and solutions of large elementary school administrators under the National Primary Education Commission / Tanayut Kaenkaew
Imprint 2545
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24305
Descript ก-ญ, 192 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสาเหตุและวิธีการแก้ไขความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูอาจารย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารจำนวน 170 คน และครูอาจารย์จำนวน 170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1. สาเหตุความขัดแย้งในโรงเรียนประถมศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูอาจารย์มีสาเหตุมาจากความแตกต่างในเกณฑ์การประเมินผลและระบบการให้รางวัล มากที่สุด รองลงมาคือ การพึ่งพาอาศัยใช้ทรัพยากรอย่างเดียวกัน ความไม่พอใจในบทบาท การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การบิดเบือนข่าวสาร ความแตกต่างของสมาชิก รูปแบบที่เป็นทางการมีน้อย และความไม่ลงรอย ในสถานภาพ ตามลำดับ 2. สาเหตุความขัดแย้งตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูอาจารย์ ที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่
สาเหตุจากรูปแบบที่เป็นทางการมีน้อย ความแตกต่างในเกณฑ์การประเมินผลและระบบการให้รางวัล การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และความไม่ลงรอยในสถานภาพ 3. การแก้ไขความขัดแย้งตามการรับรู้ของผู้บริหารและครูอาจารย์ พบว่าผู้บริหารแก้ไขความขัดแย้งโดยการประชุมชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วหาทางแก้ปัญหาที่สาเหตุ มากที่สุด ในสาเหตุ การพึ่งพาอาศัยใช้ทรัพยากรอย่างเดียวกัน ความแตกต่างในเกณฑ์การประเมินผลและระบบการให้รางวัล การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ความแตกต่างระหว่างสมาชิก ความไม่ลงรอยในสถานภาพ ความไม่พอใจในบทบาท และการบิดเบือนข่าวสาร ส่วนสาเหตุจากรูปแบบที่เป็นทางการมีน้อย ผู้บริหารใช้วิธีการแก้ปัญหาโดยกำหนดเป้าหมายงานหรือให้ทำงานร่วมกันมากที่สุด
The purpose of this thesis was to study of causes of conflict and conflict solutions of large elementary school administrators under the National Primary Education Commission as perceived by administrators and teachers. Sample of study consisted of 170 administrators and 170 teachers. Instrument used in this research were checklist and rating scale questionnaires. Data were analyzed in terms of frequency distribution, percentages, means, standard divinations and One-way Anova. Research findings were as follows : 1. The ranking of causes of conflict as perceived by administrators and teachers consequently were : Differences in Evaluation Criteria and Reward Systems, Dependence on Common Scarce Resources, Role Dissatisfaction, Participative Decision Making, Communication Distortions, Heterogeneity of Members, Low formalization and Status Incongruence. 2. Causes of conflict as perceived by administrators and teachers under significance difference level. 05 were : Differences in Evaluation Criteria and Reward Systems, Participative Decision Making, and Status Incongruence. 3. Method used in the most solving conflict by administrators in Dependence on Common Scare Resources, Differences in Evaluation Criteria and Reward Systems, Participative Decision Making, Heterogeneity of Members, Status Incongruence, Role Dissatisfaction and Communication Distortions was conducting conference. Method used in the most solving conflict by administrators in Low Formalization was setting the mutual goal or work participation.


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis451655 LIB USE ONLY