สื่อสังคมออนไลน์ (Social media)
รูปแบบ
ชื่อผู้แต่ง/ผู้โพสต์. (ปีพิมพ์). เรื่องที่โพสต์ [ประเภทของโพสต์]. สื่อสังคม. URL
หลักเกณฑ์
- ชื่อผู้แต่ง/ผู้โพสต์ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับผู้แต่ง (หลักเกณฑ์การลงรายการชื่อผู้แต่ง)
- ปีพิมพ์ หมายถึง วันเดือนปีที่เผยแพร่ สำหรับภาษาอังกฤษ ใช้ Year, Month Date และ ปี, วันที่ เดือน สำหรับภาษาไทย ตามที่ปรากฏ และอยู่ในวงเล็บ (หลักเกณฑ์การลงรายการปีพิมพ์)
- เรื่องที่โพสต์ (หลักเกณฑ์การลงรายการชื่อเรื่อง)
- สำหรับ เฟซบุ๊ก (Facebook) เรื่องที่โพสต์ให้ใช้ 20 คำแรกของโพสต์
- ให้ใช้อักษรตัวเอนและใช้ตัวอักษรใหญ่หรือตัวอักษรเล็กตามที่ปรากฎ
- ห้าม เปลี่ยนแปลงตัวอักษร สัญลักษณ์ (ตัวใหญ่, แฮชแทก (hashtags), ลิงก์ (link) หรือ อิโมจิ (emoji)
- ใช้อักษรตัวเอน
- ไม่ต้องใส่เครื่องหมายมหัพภาค (.) เมื่อสิ้นสุดรายการชื่อเรื่อง
- ประเภทของโพสต์ เช่น รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟฟิก (infographic) ให้อยู่ในวงเล็บเหลี่ยมต่อจากชื่อเรื่อง ตามด้วยเครื่องหมายมหัพภาค (.)
- สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) เช่น เฟสบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) ยูทูบ (YouTube) ตามด้วยเครื่องหมายมหัพภาค (.)
- URL ใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (หลักเกณฑ์การลงรายการ DOI และ URL)
- กรณีที่มีบรรทัดต่อมาให้ย่อ 0.5 นิ้ว
ตัวอย่าง Facebook: Status update

ตัวอย่าง Facebook: Infographic

ตัวอย่าง Facebook: Video

ตัวอย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter)

ตัวอย่าง YouTube

ปรับปรุงล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2568