สื่อสังคมออนไลน์ (Social media)

รูปแบบ

ชื่อผู้แต่ง/ผู้โพสต์. (ปีพิมพ์). เรื่องที่โพสต์ [ประเภทของโพสต์]. สื่อสังคม. URL



หลักเกณฑ์

  • ชื่อผู้แต่ง/ผู้โพสต์ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับผู้แต่ง (หลักเกณฑ์การลงรายการชื่อผู้แต่ง)
  • ปีพิมพ์ หมายถึง วันเดือนปีที่เผยแพร่ สำหรับภาษาอังกฤษ ใช้ Year, Month Date และ ปี, วันที่ เดือน สำหรับภาษาไทย ตามที่ปรากฏ และอยู่ในวงเล็บ (หลักเกณฑ์การลงรายการปีพิมพ์)
  • เรื่องที่โพสต์ (หลักเกณฑ์การลงรายการชื่อเรื่อง)
    • สำหรับ เฟซบุ๊ก (Facebook) เรื่องที่โพสต์ให้ใช้ 20 คำแรกของโพสต์
    • ให้ใช้อักษรตัวเอนและใช้ตัวอักษรใหญ่หรือตัวอักษรเล็กตามที่ปรากฎ
    • ห้าม เปลี่ยนแปลงตัวอักษร สัญลักษณ์ (ตัวใหญ่, แฮชแทก (hashtags), ลิงก์ (link) หรือ อิโมจิ (emoji)
    • ใช้อักษรตัวเอน
    • ไม่ต้องใส่เครื่องหมายมหัพภาค (.) เมื่อสิ้นสุดรายการชื่อเรื่อง
  • ประเภทของโพสต์ เช่น รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟฟิก (infographic) ให้อยู่ในวงเล็บเหลี่ยมต่อจากชื่อเรื่อง ตามด้วยเครื่องหมายมหัพภาค (.)
  • สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) เช่น เฟสบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) ยูทูบ (YouTube) ตามด้วยเครื่องหมายมหัพภาค (.)
  • URL ใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (หลักเกณฑ์การลงรายการ DOI และ URL)
  • กรณีที่มีบรรทัดต่อมาให้ย่อ 0.5 นิ้ว


ตัวอย่าง Facebook: Status update


ตัวอย่าง Facebook: Infographic


ตัวอย่าง Facebook: Video


ตัวอย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter)


ตัวอย่าง YouTube
ปรับปรุงล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2568