ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตอบสนองการใช้การชำระเงินใน รูปแบบของ QR Code ของนิสิตในกรุงเทพมหานคร / เจตริน ตระกูลพรายงาม= Factors affecting the Adoption of QR Code Payment of College Students in Bangkok / Jetarin Tragulplaingam
Imprint
2561
Descript
- หน้า, ตาราง
SUMMARY
โงานวิจัยนี้ได้ใช้ทฤษฎีการยอมรับเทคโนโลยี(UTAUT) ร่วมกับการรับรู้ความเสี่ยง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงกลุ่มนิสิตมีการตอบสนองต่อการใช้ชำระเงินรูปแบบ QR Code มากน้อยเพียงใด และเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มนิสิตในการตอบสนองต่อการชำระเงินรูปแบบ QR Code โดยงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งได้ใช้แบบสอบถามแบบออนไลน์เป็นหลักไว้เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลตัวอย่างจำนวน 406 คน โดยเลือกใช้วิธีการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มนิสิตชาวไทยที่อายุไม่เกิน 25 ปี ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร ซึ่งกลุ่มตัวอย่างจะรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับการชำระเงินผ่านรูปแบบของ QR Code ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการใช้การชำระเงินรูปแบบ QR Code (ร้อยละ 85.7) ในส่วนของประเภทสินค้าที่ใช้ในการซื้อ สินค้าที่คนนิยมใช้ซื้อด้วยการชำระเงินแบบ QR Code คือการชำระบิลต่างๆ ร้อยละ 37.5 จากการวิเคราะห์เทคนิค Multiple Regression พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจที่จะใช้การชำระเงินในรูปแบบ QR Code อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 โดยเรียงจากมากไปน้อย คือ ปัจจัยความคาดหวังด้านความพยายาม ปัจจัยความคาดหวังประสิทธิภาพ ปัจจัยความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ปัจจัยอิทธิพลทางสังคม ตามลำดับ โดยผลจากการงานวิจัยนี้ทางสถาบันทางการเงินสามารถนำไปปรับปรุงแอพพลิเคชั่นและการวางแผนกลยุทธ์เพื่อสื่อสารในการสร้างการรับรู้ได้อย่างเหมาะสม
This study integrate Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT) and the perceived risk theory. The objectives of this study are aimed to examine how many the college students have responded to use the QR Code payment and to study the factors that affect to the college students in adoption towards buying products via QR Code payments. This study is a quantitative research. The data were collected by online questionnaires distributed to 406 people by using Judgement Sampling. The sample group is Thai college students who are under 25 years old living in Bangkok. They have to know or have heard about payment via QR Code format. The results found that the most of college students had the experience in using payment QR Code (85.7%). The most category of products used in the purchase via QR Code payment is the bill payment approximately 37.5 percent of respondents. The data was analyzed by SPPS statistics multiple regression techniques. The findings show that 4 factors : effort expectancy, performance expectancy, security risk, social influence, respectively were found to affecting the intention to use QR Code Payment with significance difference at 0.05. As a result of this study, the financial service provider can apply to improve the application and strategic planning to communicate and increase awareness appropriately