Authorตรีนุช เขียนทอง
Titleขวัญกำลังใจพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนไทยของสายการบินญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง หลังการปรับโครงสร้างองค์กรภายใต้กฏหมายล้มละลาย / ตรีนุช เขียนทอง=Morale of Thai cabin attendants in a Japanese Airline after Reorganizing under Bankruptcy Law /Threenuch Kientong
Imprint 2554
Descript ก-ฎ, 108 แผ่น, ภาพประกอบ,ตาราง

SUMMARY

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับขวัญกำลังใจของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนไทยของสายการบินญี่ปุ่นแห่งหนึ่งหลังการปรับโครงสร้างองค์กรภายใต้กฎหมายล้มละลาย ผลการศึกษาพบว่าระดับขวัญกำลังใจของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินแห่งนี้ โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยพบว่ามีระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านปริมาณงาน ด้านความพอใจในอาชีพ ด้านทัศนคติโดยทั่วไปที่มีต่อการควบคุมบังคับบัญชา ด้านทัศนคติโดยทั่วไปที่มีต่อองค์กร ด้านการสื่อสารในองค์กร ด้านการรู้สึกว่าตัวเองมีค่าและได้รับการเคารพ
และมีระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความยุติธรรมในองค์กร ด้านความสนุกสนานในสถานที่ทำงาน อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจัยด้านทัศนคติโดยทั่วไปที่มีต่อองค์กรจะอยู่ในระดับปานกลางแต่ความจงรักภัคดีต่อองค์กรซึ่งเป็นหนึ่งในทัศนคติต่อองค์กรนั้นอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ด้านการศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานพบว่าพนักงานต้อนรับที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันจะมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ในด้าน อายุ ระยะเวลาในการทำงาน ตำแหน่งงาน และรายได้
This study investigated the morale of Thai cabin attendants in a Japanese Airline after reorganization under bankruptcy law. Overall, the subjects’ level of work morale was moderate. When taking into consideration each aspect of work morale, the aspects of morale in workload, satisfaction in career, attitude toward supervision, attitude toward organization, communication in organization, valued and respected had work morale on the moderate level while another two aspects, which are fairness and fun in workplace, had only slightly low level. However, even if work morale in attitude for organization was moderate, the level of morale in loyalty, which was a part of attitude for organization, was slightly low. In terms of differences between personal factors and the level of work morale, it was found that work morale levels were significantly different among differences in ages, period of works, work positions and monthly incomes.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53824326 LIB USE ONLY