Authorบัลล์ระวี สามแก้ว
Titleการสร้างรูปแบบเหมืองข้อมูลให้ค่าความน่าจะเป็นของการซื้อของ / บัลล์ระวี สามแก้ว
Imprint 2559
Descript ก-ช : 67แผ่น, ตาราง

SUMMARY

โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบและค่าความน่าจะเป็นของการซื้อสินค้าโดยใช้หลักการการวิเคราะห์ตะกร้าสินค้า โดยใช้วิธีการทาเหมืองข้อมูล ด้วยข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้า ซึ่งมีการแบ่งตะกร้าการซื้อของลูกค้าออกเป็น 2 ประเภท คือ รายการซื้อสินค้าที่มีสินค้าโปรโมชัน และรายการซื้อสินค้าที่ไม่มีสินค้าโปรโมชัน โดยผู้วิจัยเลือกพิจารณาเฉพาะตะกร้าการซื้อสินค้าที่ไม่มีสินค้าโปรโมชันและมีรายการซื้อตั้งแต่ 1 รายการขึ้นไป ผู้วิจัยจึงได้ศึกษากฎความสัมพันธ์ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งของเหมืองข้อมูลที่สาคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์ตะกร้าสินค้าเพื่อทาความเข้าใจในหลักการทางาน และศึกษาการใช้เครื่องมือต่างๆในการทาเหมืองข้อมูล ระหว่างการศึกษาผู้วิจัยได้ทดลองคิวรีข้อมูลต่างๆในฐานข้อมูล
เพื่อหาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องและต้องใช้ โดยอาจจะต้องมีการคัดกรอง ทาความสะอาด และจัดเตรียมให้พร้อมก่อนเอามาวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคเหมืองข้อมูล ก่อนจะแปลผลจากการวิเคราะห์ไปในเชิงธุรกิจเพื่อนาไปใช้ประโยชน์ต่อไป ผู้ที่ได้ศึกษารายงานฉบับนี้จะเข้าใจการใช้เทคนิคกฎความสัมพันธ์เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์ของสินค้าที่เกิดบ่อยของกลุ่มสินค้า จากข้อมูลที่อยู่ในรูปทรานแซกชัน และทาให้ทราบความสัมพันธ์ที่น่าสนใจซึ่งองค์กรธุรกิจสามารถนาไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การทารายการส่งเสริมการขาย (Promotion) การทาตลาดข้ามสายผลิตภัณฑ์ (Cross-Marketing) การจัดวางสินค้าบนชั้น เป็นต้น


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project56420583 LIB USE ONLY