Authorธันยธร ศรีปัญจพงษ์
Titleปัจจัยในการเลือกองค์กรที่จะเข้าทำงานของเภสัชกรรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร/ ธันยธร ศรีปัญจพงษ์ =Factors affecting Choosing a Job and an Organization : A New Generation of Pharmacist in Bangkok Study /Thunyatorn Sripanjapong
Imprint 2559
Descript ก-ฎ : 120 หน้า, ตาราง

SUMMARY

งานวิจัยเรื่อง “ปัจจัยในการเลือกองค์กรที่จะเข้าทำงานของเภสัชกรรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร” จัดทำขึ้นเพื่อทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกองค์กรที่จะเข้าทำงานของเภสัชกรรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับการตัดสินใจเลือกองค์กรที่จะเข้าทำงานของเภสัชกรรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ เภสัชกรที่เพิ่งจบการศึกษาไปจนถึงเภสัชกรที่มีอายุน้อยกว่า 36 ปีที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกอาชีพของเภสัชกรรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานครคือ เป็นอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง
เป็นอาชีพที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง เป็นอาชีพที่มีความก้าวหน้าและมั่นคง เป็นอาชีพที่ทำให้เกิดความกระตือรือร้น และเป็นอาชีพที่ทำให้ชีวิตมีความสมดุล ส่วนปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกองค์กรคือ วัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการและความมั่นคง ความน่าเชื่อถือขององค์กร สิ่งแวดล้อมและการเดินทาง เป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคม ภาพลักษณ์และชื่อเสียงขององค์กร ค่าตอบแทนและโอกาสก้าวหน้าและพัฒนา ทั้งนี้คำแนะนำต่อองค์กรคือควรจะเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นมิตร มีเส้นทางอาชีพที่ชัดเจน มีการฝึกอบรมอยู่เสมอ มีภาพลักษณ์ที่ดี มีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และทำประโยชน์ให้สังคม เพื่อจะดึงดูดเภสัชกรรุ่นใหม่ให้สนใจทำงานกับองค์กร
The study explores factors that affect choosing a job and organizations selection of new generation pharmacist in Bangkok. A population in this research is pharmacist graduates who are less than 36 years old age who live in Bangkok. Results reveal that the important factors of choosing job are feeling that it is the right job and making them proud of themselves. It is secured job and provide career advancement. It also allows work life balance. The important factors affecting organizations selection are the organization cultures, benefits, stability, credibility, environment and location. Other factors are corporate social responsibility (CSR), image of the organization, reputation, reward and career path. Therefore, organizations should create an employee-friendly workplace, constantly provide training, have good corporate identity, create business ethics and morality, and be socially responsible to attract new generation of pharmacists.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58819323 LIB USE ONLY