Authorดลวรรณ ตันวิยะ
Titleแผนธุรกิจร้านน้ำเต้าหู้ Tofu-Mize / ดลวรรณ ตันวิยะ =Business Plan for Soy Milk Shop (Tofu-Mize) /Donlawan Tanwiya
Imprint 2559
Descript ก-ฌ : 124หน้า, ตาราง

SUMMARY

โครงการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการจัดตั้งธุรกิจร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ปรุงสด ทั้งข้อมูลพื้นฐานของอุตสาหกรรมนํ้านมถั่วเหลือง สภาพแวดล้อม คู่แข่งขัน และพฤติกรรมของผู้บริโภคในการบริโภคนํ้านมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ โดยศึกษาจากข้อมูลทุติยภูมิจากสื่อต่างๆ และข้อมูลปฐมภูมิจากผลการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่อาศัยและทำงานในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งวางแผนกลยุทธ์ในด้านต่างๆเพื่อจัดทำแผนธุรกิจร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ปรุงสด Tofu-Mize
เนื่องจากในปัจจุบัน การดำรงชีวิตในสังคมเมืองมีความรีบเร่งมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าต้องการสินค้าและบริการที่มีความสะดวกในการเข้าถึง ในขณะที่กระแสของการรักษาสุขภาพยังคงได้รับความนิยม สินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสุขภาพจึงมีแนวโน้มที่เติบโต ซึ่งน้ำเต้าหู้ก็ถือเป็นสินค้าในกลุ่มดังกล่าว จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจของร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ปรุงสดที่จัดตั้งร้านขึ้นเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้สะดวก สำหรับแผนธุรกิจร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ปรุงสด Tofu-Mize นั้น มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ในตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ของร้าน Tofu-Mize ให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของนํ้าเต้าหู้ให้เป็นเครื่องดื่มที่ทันสมัย
แผนธุรกิจร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้ปรุงสด Tofu-Mize ประกอบไปด้วย แผนกลยุทธ์ด้านการตลาด แผนด้านการดำเนินงาน และแผนด้านการเงิน ทั้งนี้ได้จัดทำประมาณการทางการเงินสำหรับรอบระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าด้วยเงินลงทุนเริ่มแรกประมาณ 1 ล้านบาท โดยกำหนดโครงสร้างเงินทุนในรูปของสัดส่วนหนี้สินระยะยาวต่อส่วนของเจ้าของเป็น 50 ต่อ 50 ซึ่งจะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 3 ปี 11 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิเท่ากับ 1,085,778.48 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในที่สูงกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของเงินทุนที่ร้อยละ 76.06 จึงประเมินได้ว่าเป็นแผนธุรกิจที่น่าสนใจในการลงทุน
This independent study purposely to create a business plan for Soy Milk Shop called Tofu-Mize. This study included all factors that might effect to the company performance. Both internal and external factors and also the consumer behavior have been used to analyze in this paper.In this study, the secondary data was collected from published information and the primary data was collected from consumer interview which based on samples in Downtown Bangkok area. The combination of the data was used in the analysis section to create business strategies for Tofu-Mize.
Nowsday, Living in urban society is more hasty so customers need products and services that are easy to access. While Healthy Trend still popular so products or services that related to wellness are likely to grow. There are opportunity for the business of a freshly soy milk shop that set up to provide customers with easy access. The objective of this business plan is to generate brand awareness to customer and to change consumer’s perception to soy milk in order that the business can earn profit and sustainable. The business plan contains a marketing plan, an operation plan and a financial plan that will be a roadmap for Tofu-Mize business. For financial analysis, there is 5-year financial plan with the initial investment amounting to 1 million baht that long term debt to shareholders equity ratio is 50 : 50 as its capital structure. The payback period is around 3 year plus 11 months. The net present value is 1,085,778.48 baht and internal rate of return is 76.06% which is greater than weighted average cost of capital. Thus, this project is worth for investment.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58819083 LIB USE ONLY