Authorฑิฆัมพร ควรพูลผล
Titleแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจ “Ready GO” ร้านอาหารจานด่วนไดร์ฟทรู / ฑิฆัมพร ควรพูลผล =Business Plan of Ready GO – Thai Fast Food Drive Thru /Tikomporn Kuanpoonpol
Imprint 2559
Descript ก-ญ : 223 หน้า, ตาราง

SUMMARY

การจัดทำโครงการพิเศษฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจ “Ready GO” ร้านอาหารจานด่วนไดร์ฟทรู ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้บริการร้านอาหารแก่ผู้ที่เดินทางบนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าในชั่วโมงเร่งด่วน โดยร้านอาหารจานด่วน Ready GO นำเสนอรูปแบบการให้บริการแบบไดร์ฟทรูเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบและแข่งขันกับเวลา เปิดให้บริการระหว่างเวลา 6.30 – 15.30 น. โดยรายการอาหารจะเป็นรายการอาหารจานด่วนแบบไทยที่ปรุงสดใหม่ พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการรับประทานอาหารบนรถ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีให้บริการทั่วไป โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชุดละ 45 – 75 บาท
ในการจัดทำแผนธุรกิจนี้ ผู้ศึกษาได้ทำการรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารจานด่วนในรูปแบบไดร์ฟทรูของผู้บริโภค จำนวน 116 คน รวมถึงการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากบทความทางวิชาการ งานวิจัยและข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งยังทำการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของธุรกิจ รวมถึงการวิเคราะห์คู่แข่งขัน ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ธุรกิจประเภทร้านอาหารจานด่วนยังคงมีโอกาสในการเติบโต จากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคที่มีสูงมาก
ประกอบกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ แนวโน้มซื้ออาหารรับประทานนอกบ้านจึงสูงขึ้น โดยกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเป็นกลุ่มคนวัยทำงานและกลุ่มผู้ปกครองรุ่นใหม่ที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบายในการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ แผนธุรกิจสำหรับธุรกิจ “Ready GO” ร้านอาหารจานด่วนไดร์ฟทรูใช้เงินลงทุน 1,800,000 บาท โดยจากการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการลงทุนพบว่าธุรกิจสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 3 ปี 8 เดือน และจะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 17,229,118 บาท และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 72.80 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าต้นทุนเงินทุนเฉลี่ยของกิจการ จึงสามารถสรุปได้ว่าแผนธุรกิจนี้เป็นไปได้
The purpose of this special project is to plan the business strategy for “Ready GO” business and services of fast-food drive through for consumer in Vibhavadi-Rangsit area in rush hours. “Ready GO” fast-food restaurant presents drive through service in order to meet the requirement of consumer against time in rush hours. “Ready GO” fast-food restaurant’s operating time is 6.30AM – 3.30PM. The food menus are the freshly cooked Thai dishes with the package which is proper to consume in the car. It is the new option for consumer beside the general normal dishes in fast food market. The price starts from 45-75 Baht per set. In this business strategy, we collected the primary information from the questionnaire to study behavior, attitude and factor which influence to the decision making in selecting fast-food drive through of 116 consumers, including to study secondary information from academic articles, researches and information form trusted sources.
Moreover, we studied and analyzed both internal and external factor of business and competitors. The study found that fast-food restaurant still have the growth opportunity according to the very high demand of consumer as well as the fast-paced lifestyle. Therefore, the tendency to buy food at the restaurant grows higher. The target consumer are working people and new parents group who need fast and convenient in transportation and lifestyle. The business plan for “Ready GO” fast-food drive through use 1,800,000 Baht for investment. From the analysis of return on investment found that the payback period is 3 years and 8 months and Net Present Value (NPV) is 17,229,118 Baht while the Internal Rate of Return (IRR) is 72.80% which is higher than Weighted Average Cost of Capital (WACC). Accordingly, the business plan is possible.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58818832 LIB USE ONLY