Authorรักดี ภักดีชุมพล
Titleการประเมินความเสี่ยงตามหลัก COSO-ERM เพื่อเสนอแนะแผนการบริหารความเสี่ยง:กรณีศึกษาบริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องแก้วสำหรับใช้บนโต๊ะอาหารแห่งหนึ่ง / รักดี ภักดีชุมพล=Risk Assessment based on COSO-ERM framework for instruction of risk management plan: A case study of table glassware producer and distributor / Rakdee Pakdeechumpol
Imprint 2559
Descript ก-ญ: 98 หน้า, ตาราง

SUMMARY

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงของบริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องแก้วสำหรับใช้บนโต๊ะอาหารแห่งหนึ่งเพื่อเสนอแนะแผนการบริหารความเสี่ยงให้แก่บริษัท โดยการนำทฤษฎีการบริหารความเสี่ยงขององค์กร ตามกรอบ COSO Enterprise Risk Management (COSO-ERM) มาประยุกต์ใช้ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบทั้ง 8 ด้านคือ 1) สภาพแวดล้อมภายใน 2) การกำหนดวัตถุประสงค์ 3) การบ่งชี้เหตุการณ์ 4) การประเมินความเสี่ยง 5) การจัดการตอบสนองความเสี่ยง 6) กิจกรรมควบคุม 7) ข้อมูลและการติดต่อสื่อสาร 8) การติดตามผล การศึกษาจะเริ่มจากการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก สัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้จัดการระดับปฏิบัติการ จากนั้นจึงทำการระบุและประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งวิเคราะห์กิจกรรมควบคุม
เพื่อตอบสนองต่อความเสี่ยงและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หรือคาดว่าอาจจะเกิดขึ้นกับองค์กรในอนาคต ผู้บริหารและพนักงาน มีส่วนร่วมในการประเมินความเสี่ยงในกระบวนการทำงานของตนเอง อย่างไรก็ตามจากการระบุความเสี่ยงของกระบวนการดังกล่าว พบความเสี่ยงทั้งสิ้น 24 ประการ โดยมีการประเมินถึงความเพียงพอของกิจกรรควบคุมที่มีอยู่ พบว่าไม่มีความเสี่ยงที่อยู่ในระดับที่สูงมากหรือความเสี่ยงระดับสูง แต่มีความเสี่ยงที่อยู่ในระดับปานกลางที่ต้องมีการควบคุมเพิ่มเติม 4 ประการ ความเสี่ยงระดับต่ำ จำนวน 16 ประการ และความเสี่ยงระดับต่ำมาก จำนวน 4 ประการ ผู้ศึกษามีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง จำนวน 4 แผน สำหรับลดระดับของความเสี่ยงที่อยู่ในระดับปานกลาง เพื่อส่งเสริมการบริหารความเสี่ยงขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น
This study aims to analyze and evaluate risk of a table glassware producer and distributor and propose risk management plan to the Company. This study applies the concept of the COSO Enterprise Risk Management (COSO-ERM) framework’s 8 components which are (1) Internal Environment (2) Objective Setting (3) Event Identification (4) Risk Assessment (5) Risk Responses (6) Control Activities (7) Information and Communication (8) Monitoring. The process starts with analyzed internal and external environment, in-depth interviews with management and operation managers, and then identifying, assessing and analyzing control activities.
Result from the study, there are totally 28 risks which consist of 4 strategic risks, 15 operational risks, 5 financial risks and 4 compliance risks. For risks prioritized, there are 5 risks in high level, 15 risks in medium level, 6 risks in low level, and 2 risks in very low level. Therefore, this study proposes risk management plan and control activities to help the Company reduce 5 high level risks to an appetite level. The proposed additional controls activities are directive and corrective controls.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project58820407 LIB USE ONLY