Authorกฤษฎา คงคุณากรกุล
Titleการวิจัยตลาดเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคสำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงรูปแบบใหม่ / กฤษฎา คงคุณากรกุล= Market research on mosquito repellent consumers for new product development / Krissada Kongkunakornkul
Imprint 2558
Descript xiv : 125 หน้า, ตาราง

SUMMARY

โครงการค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเน้นทำการวิจัยเชิงคุณภาพกับประชาชนในกรุงเทพฯเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกด้านทัศนคติทั้งเชิงบวกและเชิงลบที่มีต่อผลิตภัณฑ์ยาไล่ยุงหรือวิธีป้องกันยุงอื่นๆที่เป็นที่นิยมในผู้บริโภค ความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานผลิตภัณฑ์ยาไล่ยุงของผู้บริโภคแต่ละคนเพื่อนำมาใช้แบ่งกลุ่มลูกค้าและพิจารณาความน่าสนใจของลูกค้าแต่ละกลุ่ม และความสนใจในผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ 100%
การศึกษาโครงการเริ่มต้นโดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อศึกษาโอกาสในการทำธุรกิจ ซึ่งพบว่า ปัญหาโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญในประเทศไทย ประกอบกับเทคโนโลยีวิศวกรรมเคมีที่ถูกคิดค้นขึ้นและความใส่ใจในการใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นปัจจัยเหล่านี้เป็นโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญคือ การแข่งขันในอุตสาหกรรมที่มีผู้นำตลาดครอบครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 70
จากผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการป้องกันยุงเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันผู้บริโภคมีความสนใจผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ 100% เพราะคิดว่าสารเคมีสังเคราะห์อันตรายต่อการปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย และผู้บริโภคมีความสนใจผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงรูปแบบใหม่ ซึ่งก็คือ “สเปรย์ฉีดผ้ากันยุง” เป็นอย่างมาก ดังนั้นทางผู้วิจัยจึงได้สรุปผลการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคมาออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบและทำการทดสอบแนวคิดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมเพื่อเป็นปรับปรุงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย และเลือกกลุ่มลูกค้าที่พกพาติดตัวเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก
The objective of this independent study is to study the opportunities for developing new innovative mosquito repellent by conducting qualitative market research in Bangkok. The research will focus thoroughly on consumers’ viewpoint, both positive and negative, of all mosquito repelling methods nowadays. It will also study on needs and consumer behavior of mosquito repellents for segmenting customers and measuring attractiveness of each customer segments. At last, this research will also study on the consumers’ interest of 100% natural mosquito repellents.
This research started by analyzing external environment. The importance of mosquito-borne diseases in Thailand, advance in chemical engineering technologies and rising trend in natural products usage have created the great opportunity for startup business to develop mosquito repellent innovation. However, the main threat is that the leaders of mosquito repellents industry has possessed more than 70 percent of market share.
According to the result from this research, consumers give first priority to repelling efficiency, they also prefer 100% natural repellents to hazardous synthesis repellents. Finally, consumers are highly interested in “Spray-on fabric mosquito repellents”. Therefore, the researcher decided to design a prototype based on all important findings, did more interviews of product idea testing for final product adjustment, and selected the carry-on customers as the main target.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project57818149 LIB USE ONLY