Authorนที นัยวัฒนกุล
Titleพฤติกรรมการเลือกใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต / นที นัยวัฒนกุล = Selection behavior of applications on smart phone and tablet / Natee Naiwattanakul
Imprint 2554
Descript ก-ฎ, 165 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภควัยทำงานจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าคงที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 20 - 29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า รายได้ต่อเดือนโดยประมาณ 20,001-50,000 บาท และประกอบอาชีพพนักงานบริษัท มีการครอบครองโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานในส่วนของแอพพลิเคชั่นเป็นหลักคือ Apple (iOS) และไม่มีการปรับแต่งระบบปฏิบัติการโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้แอพพลิเคชั่นที่ต้องเสียเงินซื้อโดยที่ไม่ต้องเสียเงิน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ระดับความสำคัญกับเกณฑ์การตัดสินใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก คำแนะนำจากคนใกล้ชิดที่ใช้แอพพลิเคชั่นอยู่ก่อนแล้ว เป็นปัจจัยที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับวัตถุประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก การช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน เป็นวัตถุประสงค์ที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด ให้ระดับความสำคัญกับแอพพลิเคชั่นประเภทต่างๆ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ Social Networks เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด และมีปริมาณเยอะที่สุดเช่นเดียวกัน ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน รวมถึงข้อมูลเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภค ได้แก่ การครอบครองโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ใช้งานในส่วนของแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก และการปรับแต่งระบบปฏิบัติการโดยมีจุดประสงค์เพื่อลงแอพพลิเคชั่นที่ต้องเสียเงินซื้อโดยที่ไม่ต้องเสียเงิน มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยยะสำคัญกับพฤติกรรมการเลือกใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
The purpose of this research was to study the consumer selection behavior of applications on smart phone and tablet. The samplings of 400 people were selected to collect data by using questionnaire. The statistical techniques employed were percentage, mean, Standard Deviation (S.D.), t-Test, One-Way Analysis of Variance. Most of samples were female, aged between 20-29 years old, with bachelor’s degree, average income between 20,001-50,001 baht per month, and employed by private company, owned smart phone only, used Apple (iOS) as the primary operating system for applications using, and did not modify operating system by purpose of using paid applications for free. Most of the respondents rated high on of decision criteria, particularly, advices from close acquaintances who had experience on application as the most important criteria. Furthermore, they rated high on the use purposes as important factors; particularly, convenience for daily life usage was received the highest score. Varieties of application were rated as moderate factors in application selection. Social Networks was rated as the most important application type smart phone and tablet. Result from hypothesis tests showed that gender, age, education level, income, possession of smart phone and tablet, primary operating system for applications using, and modification operating system by purpose of using paid applications for free had significant relationship with selection behavior of applications on smart phone and tablet.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53824653 LIB USE ONLY