Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นของประชาชนในกรุงเทพมหานคร / ธนาวุฒิ ฐิตะสุนทรกิจ = The study of motivation influencing decision in Japanese tourism of people in Bangkok area
Author Thanawut Thitasoonthornkit
Imprint 2555
Descript ก-ซ, 72 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

งานวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจในการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นของประชาชนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งการวิจัยนี้จะวิเคราะห์ถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการท่องเที่ยว และแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น และวิเคราะห์ว่าปัจจัยต่างๆมีความสัมพันธ์กันและมีผลต่อการตัดสินใจไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยที่กลุ่มตัวอย่างจะเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและมีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 300 คน โดยใช้วิธีการสุ่มเลือกตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้วิธีการทางสถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน เพื่ออธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง พฤติกรรมการท่องเที่ยว และแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น และมีการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี Pearson Chi-square, Independent t-test และ One-way ANOVA ผลจากการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด คือ การชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ และการมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและหลากหลายประเภท ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ไม่แตกต่างกัน ส่วนลักษณะทางประชากรศาสตร์ จะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวและแรงจูงใจในการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนักการตลาดสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการแบ่งกลุ่มลูกค้าได้
The objective of this survey research was to study on … This study analyzed the demographic factors, tourist behaviors and tourism motivations in Japan and also to break down the relationships between these factors. Data was collected by questionnaires. The sampling was 300 questionnaires. This research finding was present in descriptive statistics. Pearson Chi-square, Independent t-test and One-Way ANOVA for relationship of demographic factors, tourist behavior and tourism motivation in Japan The results of this research were as follow. The most tourism motivation in Japan was the beauty of the nature and also Japan has several tourist attractions. All type of tourists placed importance on these tourism motivations as equal. The demographic factors had relationships on tourist behaviors and tourism motivations in Japan in many ways. The marketing can use this result of research for targeting their customer.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53829629LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram