Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleอิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดต่อการรับรู้ภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางของผู้บริโภคเพศหญิงในประเทศไทย / ประภาพร เลิศกชกร = The country of origin effect toward perceived image of cosmetic of Thailand’s women
Author Prapaporn Lertkotchakorn
Imprint 2555
Descript ก-ฏ, 129 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

งานวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ (Exploratory Research) เพื่อศึกษาอิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดที่มีต่อการรรับรู้ภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางของผู้บริโภคเพศหญิงในประเทศไทย ซึ่งประเทศที่นำมาวิเคราะห์ในงานวิจัยนี้ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยวิเคราะห์ความแตกต่างด้านประชากรศาสตร์และด้านประสบการณ์ตรงต่อทั้ง 4ประเทศกับการรับรู้ภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางจากทั้ง 4 ประเทศ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เครื่องสำอางจำนวน 360 ชุด โดยใช้วิธีการทางสถิติอธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแหล่งกำเนิดต่อการรับรู้ภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางจากประเทศนั้นๆ ด้วยวิธี One-way Repeated Anova และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความแตกต่างด้านประชากรศาสตร์และด้านประสบการณ์ตรงต่อทั้ง 4ประเทศ ต่อการรับรู้ภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางจากประเทศนั้นๆ ด้วยวิธี Independent t-test และ One-way Anova จากผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของประเทศแหล่งกำเนิดที่แตกต่างกันส่งผลให้การรับรู้ภาพลักษณ์ของเครื่องสำอางจากประเทศนั้นแตกต่างกัน โดยกลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ภาพลักษณ์เครื่องสำอางจากประเทศญี่ปุ่นดีที่สุด ทั้งในเรื่อง functional และ emotional benefit ในขณะเดียวกันความแตกต่างด้านประชากรศาสตร์และประสบการณ์ตรงต่อประเทศแหล่งกำเนิดก็มีผลทำให้ผู้บริโภคมีการรับรู้ภาพภาพลักษณ์ด้านต่างๆของเครื่องสำอางจากทั้ง 4 ประเทศแตกต่างกันด้วย
The objective of this research was to study on the country of origin effect toward perceived image of cosmetic for Thailand’s women. The United States of America, France, Japan and Korea are selected for this research. This study analyzed the relationshop between the diffrences of demographic, direct experiences to the country and perceived image of cosmetics which are imported from those country. Data was collected by questionnaires, the sampling was 360 questionnaires. This research finding was present in descriptive statistics for demographic. One-way Repeated Anova for relationship between country of origin and perceived images of cosmetic. Also, Independent t-test and One-way Anova were used to analyse the relationship between difference of demopgraphic, direct experiences and perceived images of cosmetic. The result of this research were as follow, the difference of country image influence to perceived image of cosmetic. Japan’s cosmetic has the best image both functional and emotional. Meanwhile, this research discovered that the the difference of demographic and direct experience to the country also being an influenced factor to the perceived image of cosmetic of consumer as well.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53829876LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram