Authorเบญจวรรณ ฉันทวรกิจ
Titleการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยา ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร / เบญจวรรณ ฉันทวรกิจ = Factors affecting on consumers selection on drug store service /Benjawan Chanthaworakit
Imprint 2555
Descript ก-ฒ, 136 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

ปัจจุบันประชากรในประเทศไทยมีแนวโน้มจะมีอายุยืนยาวและให้ความสนใจกับการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น การให้บริการทางสาธารณสุขก็พัฒนาและทำให้การเข้าถึงง่ายและสะดวก ร้านขายยาต่างๆเกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบ ทำให้ผู้วิจัยเกิดความสนใจศึกษาว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านขายยาที่มีลักษณะต่างๆกัน ถึงแม้สินค้าภายในร้านจะมีลักษณะเหมือนกัน ผู้วิจัยจึงได้ออกแบบสอบถามเพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ ลักษณะพฤติกรรม และทัศนคติที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยา โดยได้กลุ่มตัวอย่าง 251 คนจากประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร นำมาวิเคราะห์ด้วยหลักการทางสถิติเพื่อจำแนกกลุ่มตัวอย่างและแปลผล
ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างในการเลือกและพฤติกรรมในการใช้บริการร้านขายยาไม่ใช่เพศ แต่เป็นช่วงอายุที่ทำให้เกิดความแตกต่างด้านพฤติกรรม ระดับการศึกษาที่เกิดความแตกต่างในการเลือกลักษณะของร้านขายยา อาชีพที่ส่งผลต่อการเลือกร้านขายยาจากสถานที่และสินค้าเสริมในร้านขายยา ระดับของรายได้ก็ส่งผลต่อการเลือกร้านขายยารวมทั้งพฤติกรรมด้านการใช้จ่ายของกลุ่มตัวอย่าง ด้านทัศนคติพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านขายยาต่างลักษณะกัน ก็มีความต้องการหรือทัศนคติต่อร้านที่แตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้วกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับความสามารถในการเข้าถึง ซึ่งได้แก่การมีหลายสาขาและมีที่จอดรถสะดวก รองลงมาคือความคุ้มค่าของสินค้า ได้แก่คุณภาพ ความครบครันและราคาของสินค้า
With the growing life expectancy in Thailand, Thai citizens are becoming more and more health conscious. To support this growing need, Thai health care providers are evolving to increase accessibility and convenience. Drugstores, in particular, have evolved in many ways and led to drugstores with many different characteristics. Although they all sell similar products, consumers still select their drugstores differently. Therefore, this research has been conducted to learn the factors that influence drugstore selection and purchasing behavior. Questionnaires were collected from 251 Thai citizens in Bangkok to gather demographic, behavior and attitude information Statistical analysis indicates that different gender has no effect on drugstore selection and purchasing behavior. In contrast, these four factors show significant difference: (1) Age range affects purchasing behavior. (2) Education level affects drugstore choice. (3) Occupation affects drug store selection and tendency to buy additional products. (4) Income level also affects both drugstore selection and purchasing behavior. In addition, consumers who select different drug stores have different attitudes towards drug stores. However, overall, consumers give priority to accessibility. Drugstores with many branches and convenient parking are preferred. Another factor is a reasonable trade-off between quality and price.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53829830 LIB USE ONLY