Authorอรอำไพ เหลืองวรานันท์
Titleตัวแปรที่ส่งผลต่อการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต / อรอำไพ เหลืองวรานันท์ = Factors influencing the number of Internet-mediated financial transactions / Ornumpai Luangvaranan
Imprint 2555
Descript ก-ฏ, 122 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยนี้เป็นการสำรวจ (Survey Research) เพื่อรายงานลักษณะสำคัญของลูกค้าที่ทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต วิเคราะห์พฤติกรรมการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และวิเคราะห์ถึงตัวแปรที่มีผลต่อการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต โดยใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและคะแนนความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านต่างๆ ในการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยวิธีทางสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตของธนาคารสมมติเป็นเพศชายและเพศหญิงในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ส่วนมากมีอายุต่ำกว่า 30 ปี สถานภาพโสดการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท หรือกำลังศึกษาอยู่ มีรายได้อยู่ในช่วง 30,001 – 40,000 บาท และมีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน โดยที่เป็นลูกค้าธนาคารมานานประมาณ 2 – 5 ปี และเกือบทุกคนมีบัญชีประเภทออมทรัพย์ รองลงมาคือประเภทบัญชีบัตรเครดิต มีการใช้งานบริการธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตมากกว่าเดือนละ 4 ครั้ง และใช้งานเป็นจำนวนมากในช่วงวันธรรมดาเวลา 12.00 – 17.00 น. ประเภทธุรกรรมอันดับแรกที่ใช้งานมากที่สุดคือตรวจสอบยอดเงินในบัญชี นอกจากนี้ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีความคิดเห็นที่เห็นด้วยมากต่อตัวแปรด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการใช้บริการ และด้านความปลอดภัย ในขณะที่ตัวแปรด้านค่าธรรมเนียมมีความคิดเห็นปานกลางเท่านั้น ผู้วิจัยหวังว่าผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ธนาคารในการนำข้อมูลไปปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพของระบบเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด
This is a survey research that has main objectives to (1) report the user's profile of internet-mediated financial transactions, (2) analyze user's behavior of internet-mediated financial transactions, and (3) analyze factors influencing the number of internet-mediated financial transactions. The approaches of this research are descriptive statistics and inferential statistics. The analysis indicated that Internet Banking users are nearly equal in male and female. Mostly users are 30 years of age, single, educated in Master degree, and working in private firm with 30,000 - 40,000 bath per month salary. The most frequently - used service is account balance checking with 4 times per month at 12.00 - 17.00 p.m. in working day. They are clients of bank approximately 2 - 5 years and most of them have saving accounts. Mostly users have good opinion with service factor, channel of service factor, and security factor, meanwhile they have only fair opinion with service fee factor.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53831040 LIB USE ONLY