Authorสนันญา จำรัสสมบูรณ์
Titleแผนธุรกิจโปรแกรมค้นหาสถานที่บนมือถือสำหรับธุรกิจ แก๊สติดรถยนต์ / สนันญา จำรัสสมบูรณ์ = Location base mobile application for car gas service business plan / Sananya Jumrussomboon
Imprint 2555
Descript ก-ฏ, 109 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

แนวโน้มการเจริญเติบโตของแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกับอัตราความนิยมในการใช้รถยนต์ติดอุปกรณ์แก๊สติดรถยนต์ ทำให้ผู้ค้นคว้าเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจึงได้จัดทำแผนธุรกิจแอพพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ตโฟน สำหรับรถยนต์ที่ติดอุปกรณ์แก๊ส ที่จะคอยรวบรวมสถานที่ตั้ง พร้อมทั้งรายละเอียดของอู่และปั๊มแก๊ส ผู้เขียนแผนธุรกิจจึงทำการศึกษาสภาพแวดล้อม แนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจและความต้องการของลูกค้าจากข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ เพื่อทำแผนธุรกิจที่มีทิศทางที่ชัดเจนและเหมาะสม อันประกอบไปด้วย แผนกลยุทธ์ การวางแผนการตลาด การดำเนินงาน การบริหารจัดการ และการวางแผนทางการเงิน
จากการวิเคราะห์พบว่า กลยุทธ์หลักขององค์กรคือ การเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มจำเพาะ โดยกลุ่มเป้าหมายจะมีความสนใจในแอพพลิเคชั่นที่ฟรีดาวน์โหลด สามารถระบุตำแหน่งได้อย่างถูกต้อง และมีรายชื่ออู่และปั๊มเป็นจำนวนมาก จึงต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานพัฒนาและเขียนแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานง่าย ครอบคลุม แม่นยำและถูกต้อง พร้อมกับการใช้กิจกรรมทางการตลาดเพื่อช่วยส่งเสริมการขาย และใช้สื่อเน็ตเวิร์คต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ในตัวสินค้า จากการวิเคราะห์ทางการเงินพบว่าระยะเวลาคืนทุนของโครงการอยู่ที่ 0.51 ปี อัตราผลตอบแทนของโครงการที่ 210.77% จึงสรุปได้ว่าธุรกิจแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับธุรกิจแก๊สติดรถยนต์เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ และมีความเหมาะสม
The smart phone and mobile application trend is increasing very rapidly in this decade. Also with the popularity of gas car, the researcher considers it as an opportunity of the new business. Therefore this location base mobile application for gas car business plan is created. The purpose of this application is to provide the gas car users the point of interest locations such as gas stations and garages, including their details. The researcher has studied the environment, business trend, and consumer’s demand from both primary and secondary data to formulate the appropriative business plan consisting business strategy, marketing, operation, management, and finance. The study illustrate that the key scheme of this corporation is to emphasis on the specific group of consumers which attracted to free download applications, precise location of gas stations. Thus, the development must be given the fullest consideration in order to offer user friendliness combine with correctness. The marketing campaign is also significant for sales together with publication and social network for advertising. The financial analysis demonstrates the pay back period of this venture is at 0.51 year and the internal rate of return is at 210.77%. For the conclusion, the location base mobile application for gas car business has the potential to be profitable


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53830805 LIB USE ONLY