Authorอารียา วงศ์วิทสงฆ์
Titleแผนการตลาดของโรงเรียนสอนภาษาจีน OCA / อารียา วงศ์วิทสงฆ์ = Marketing plan for Chinese language school “OCA”/ Areeya Wongvitsong
Imprint 2555
Descript ก-ฏ, 109 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

โรงเรียนสอนภาษาจีน OCA (วิทยสถานแห่งวัฒนธรรมตะวันออก) เป็นโรงเรียนสอน ภาษาจีนลำดับแรกๆ ที่เปิดการสอนภาษาจีนในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เมื่อวิเคราะห์ ข้อมูลอุตสาหกรรมทั้งปัจจัยภายในและภายนอกพบว่าปัจจุบันธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาจีนเป็น ธุรกิจที่มีความสนใจและมีโอกาสในการเจริญเติบโต โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลายปัจจัย เช่น รัฐบาลสนับสนุนให้มีการเรียนภาษาจีนในระบบมากขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ดังนั้นโรงเรียนจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถใน การแข่งขันในอนาคต
แผนการตลาดนี้ถูกจัดทำขึ้นโดยอาศัยผลวิเคราะห์จากการสำรวจและเก็บรวบรวม ข้อมูลต่างๆเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนทางการตลาด มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ OCA เป็น โรงเรียนที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพิ่มจำนวนผู้เรียนให้มากขึ้นและดำเนินธุรกิจให้บรรลุ วัตถุประสงค์ทางการตลาดที่วางไว้ได้ โดยใช้ความรู้ความสามารถของครูผู้สอนซึ่งเป็นจุดเด่น ของโรงเรียน ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ พบว่าโรงเรียนควรสร้างความหลากหลายของสินค้า โดยปรับเปลี่ยนและเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าทั้ง เนื้อหาหลักสูตร และเวลาในการเรียน ปรับปรุงเว็บไซต์ให้นักเรียนสามารถทำการสมัคร กรอก ประวัติส่วนตัวผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ และเพิ่มบริการรถรับส่งระหว่างโรงเรียนและสถานีรถไฟฟ้า หรือสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อสร้างความสะดวกในการเดินทางของผู้เรียน ในด้านการทำ โฆษณาควรจะเน้นการโฆษณาแบบปากต่อปากผ่านคนที่เคยเรียนที่โรงเรียนมาแล้ว นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีการประเมินผลของแผนการตลาด โดยการการสร้างตัว ควบคุมและชี้วัดเพื่อติดตามว่าผลเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ โดยวัดผลจากข้อมูลรายได้ ส่วนแบ่งการตลาด และมีการจัดทำแผนสำรอง หากแผนการตลาดที่วางแผนไว้ไม่เป็นไปตาม เป้าหมายตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้
Founded in 1992, Oriental Culture Academy (OCA) is one of the first Chinese language institutes that offers Chinese language courses. The results of internal and external factor analysis show that this kind of business is likely to have a bright future in long run. This supported by a number of factors such as government support Chinese language system preparing for the opening of the AEC by the year 2013. So “OCA” need for a marketing plan to increase their competitiveness in the future. Our marketing plan will focus on how to adapt strategies in response to target group needs based on customer need analysis. Objectives of this marketing plan are increase brand awareness and the number of students regarding distinctive competency that is teaching quality and knowledge. The result of survey found OCA should provide various services to suit its market demands e.g. curriculum, more flexible course schedule, more application channels. Right now students can easily apply online through its website. In order to make it convenient for students to get to the school, OCA also runs more shuttle buses to and from BTS or MRT. In terms of branding and awareness strategies, it has always focused on “word-of-mouth” where current students literally advertise or recommend OCA to others. This institute assesses their marketing strategies through a performance management system or KPI. The factors measured in the KPI are income, market share, and backup plan.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53831091 LIB USE ONLY