Authorกนิษฐา ทองธัญญะ
Titleแผนการตลาดโรงแรม Al’s Laemson Resort เกาะสมุย / กนิษฐา ทองธัญญะ = Marketing plan for Al’s Laemson Resort Hotel / Kanittha Thongtunya
Descript ก-ฐ, 87 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมที่พักบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ในช่วงเติบโตในจุดที่ใกล้จะอิ่มตัวแล้ว ส่งผลให้เกิดการกดดันจากปัจจัยภายนอกในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงของการแข่งขัน การเน้นแข่งขันทางด้านราคาของคู่แข่ง และการเติบโตของโรงแรมหรือรีสอร์ทขนาดเล็ก ประกอบกับการเข้าสู่ธุรกิจโรงแรมของ Al’s Laemson Resort ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากเพิ่งเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2553 ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมและยอดขายทั้งห้องพักและห้องอาหารยังไม่เป็นที่น่าพอใจในช่วงปีที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของโครงการพิเศษเพื่อทำความเข้าใจสภาวะตลาด สภาวะการแข่งขัน พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และนำผลที่ศึกษาได้ไปใช้วางแผนการตลาดเพื่อกำหนดทิศทางการแข่งขันของโรงแรม
จากการศึกษาพบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรม ก็คือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโซนทวีปยุโรป เดินทางมาพักผ่อนด้วยตนเอง โดยเน้นที่ความสะดวกสบาย ชอบความเงียบสงบและเป็นส่วนตัว โดยโรงแรมจะใช้กลยุทธ์การเติบโตด้วยการวางตำแหน่งทางการตลาดให้ชัดเจนมากขึ้นและมีการเจาะตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความแตกต่าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดทั้งในเรื่องการเพิ่มขึ้นของยอดขาย การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และการรักษากลุ่มลูกค้าเดิมให้กลับมาใช้บริการซ้ำ นอกจากนี้ยังมีการใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาที่ยืดหยุ่นและตั้งราคาตามคุณค่าของสินค้าและบริการที่ลูกค้าจะได้รับเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ในด้านการจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย เน้นการขายผ่านตัวแทนและผ่านทางตลาดออนไลน์ และให้ความสำคัญกับการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการโดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางนิตยสารการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้จะใช้งบประมาณทางการตลาดทั้งสิ้น 1.50 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายในปี 2556 ได้ถึง 31.92 ล้านบาท
Nowadays, business about hotel at Samui Island, Surathani Province are in growth stage (nearly maturity stage) that affect from factors such as high intensity of rivalry, price pressure and booming of hotels or small resorts. Moreover tourists also lack understanding about Al’s Laemson Resort that had executed for few years ago (since 2010). As a result the overall performance, revenue from rooms and restaurant is not satisfied. Therefore, this special project is to understand market environment, competition, target customer behavior and to formulate a strategic marketing plan for the hotel. The result of studying found that target group of Al’s Laemson Resort is European tourists who came to have a holiday by themselves, satisfied with the convenience, quiet and private location. The strategic marketing plan is to employ growth strategies by moving and clearing the position including market penetration, product and service development and differentiate strategies are used to increase sales, build brand awareness and maintain the old customers to come back to hotel again. Pricing strategy is to satisfy the target customers with flexible and value-based rate. For distribution strategy, focuses on sales via agent and online channel. Integrated marketing communication strategy emphasizes on promoting via travel magazine and both domestic and international event. The total marketing budget is 1.50 million baht with an expected sale of 31.92 million baht in 2014.


LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53828852 LIB USE ONLY