Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้กระเป๋า คอมพิวเตอร์แบบพกพา ในเขตกรุงเทพมหานคร / ปียมาภรณ์ ยงประยุทธชัย = Consumer behavior and factors influencing the selection of the portable computer bags in Bangkok area
Author Peeyamaporn Yongprayutchai
Imprint 2555
Descript ก-ฒ, 127 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้กระเป๋าคอมพิวเตอร์แบบพกพา และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้กระเป๋าคอมพิวเตอร์แบบพกพา ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากแบบสอบถาม จำนวน 210 ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างจากการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นรายบุคคลจำนวน 50 ราย จากประชากรผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 – 40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาโทขึ้นไป อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 20,001 – 40,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก มีคอมพิวเตอร์แบบพกพาคนละ 1 เครื่อง มีการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบพกพาทุกวัน เลือกใช้กระเป๋าที่ได้รับมาพร้อมคอมพิวเตอร์แบบพกพาเป็นอันดับที่หนึ่ง เนื่องจากไม่เห็นความสำคัญของภาพลักษณ์ของกระเป๋าคอมพิวเตอร์แบบพกพา เลือกซื้อกระเป๋าเองเป็นอันดับที่สอง เนื่องจากมองว่ากระเป๋าที่ได้รับมามีน้ำหนักมากและมีขนาดไม่เหมาะสม และเลือกใช้กระเป๋าที่รับจากบุคคลอื่นเป็นอันดับสุดท้าย ซึ่งได้รับจากช่วงเทศกาลและจากโอกาสวันสำคัญต่างๆ ให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของขนาดของกระเป๋า น้ำหนักของกระเป๋า ความทนทานและการดูแลรักษา และราคาคุ้มค่ากับวัสดุที่ใช้และฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้ความสำคัญมากในเรื่องของวัสดุของกระเป๋า ฟังก์ชั่นการใช้งาน การหาซื้อได้ง่าย การหาซื้อได้จากหลากหลายช่องทาง การจัดวางสินค้า ณ จุดจำหน่าย มีความน่าสนใจ การรับประกันคุณภาพสินค้า การรับเปลี่ยนสินค้า และการมีพนักงานให้ข้อมูลสินค้า
The objectives of this research are to study demographic factors, consumer behavior and factors influencing the selection of the portable computer bags in Bangkok area. The population of the research is computer users in Bangkok area. Samples are 210 people from questionnaires and 50 people from in-depth interviews. The result of the research reveals that most of the samples are female, between 21 and 40 years old, postgraduates, work in private companies, hold a unit of notebook computer and use it every day. Their monthly income is between 20,001 – 40,000 Baht. Regarding the consumer behavior, the first behavior is using a free bag received with the portable computer due to the unconcern about the bag’s image. The second behavior is buying a bag of their own due to an inappropriate size and a heavy weight. The last behavior is using a bag received from others from a special occasion. Regarding the factors, the most important factors are size, weight, durability, maintenance and price. Additional important factors are material, function, several and accessible channels, interesting displays, warranty, change policy and salesperson providing product information.


โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์พกพา พฤติกรรมผู้บริโภค

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53830026LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram