Authorโชติกา อภิชัยไพบูลย์
Titleแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์สาหรับรถปิกอัพ ออลนิว อีซูซุ ดีแมคซ์ / โชติกา อภิชัยไพบูลย์ = Strategic marketing plan for pick up All New Isuzu D-Max / Chotika Apichaipaiboon
Imprint 2555
Descript ก-ฐ, 146 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ผู้จาหน่ายรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์เคยเป็นผู้นาตลาดรถปิกอัพในภาคใต้มาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ในปัจจุบันการแข่งขันที่รุนแรง เหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมีคู่แข่งทางตรงที่แข็งแกร่งอย่างโตโยต้า ทาให้ยอดขายของบริษัทตกลงเป็นอย่างมาก โครงการพิเศษนี้จึงเกิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อต้องการกระตุ้นยอดขายรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ เพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ปรับปรุงมาตรฐานการบริการ รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจัดจาหน่ายรูปแบบใหม่ๆในเขตภาคใต้ และจากการสารวจกลุ่มตัวอย่างลูกค้าในโซนใต้จานวน 114 คน พบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิกอัพมากที่สุดคือ สมรรถนะเครื่องยนต์ ความประหยัดน้ามันของรถ และคุณภาพของบริการหลังการขาย กลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการที่ซื้อรถเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ และกลุ่มข้าราชการ พนักงานเอกชนที่ซื้อรถเพื่อเป็นพาหนะส่วนตัว ซึ่งในที่นี้จะใช้การให้บริการที่ได้มาตรฐาน และจานวนสาขาที่ครอบคลุมในพื้นที่ภาคใต้ เป็นเกณฑ์กาหนดตาแหน่งการแข่งขันการตลาด
การสร้างความตระหนักในแบรนด์อีซูซุดีแมคซ์ แผนการตลาดนี้จะใช้การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการรูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น การจัดทาคู่มือการท่องเที่ยวในเขตอันดามันโดยใช้ธีมอะเมซิ่ง อันดามัน การจัดประกวดถ่ายภาพ การจัดกิจกรรมและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมท้องถิ่นต่างๆของภาคใต้ เป็นต้น ส่วนกลยุทธ์ส่งเสริมการจัดจาหน่าย และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ได้แก่ แคมเปญจ์ “Friend-Gets-Friend” และจัดให้มีบัตรสมาชิก อีซูซุอันดามันคลับ นอกจากนี้ยังให้ความสาคัญกับการยกระดับมาตรฐานการบริการผ่านการฝึกอบรมตัวแทนจาหน่ายจากดีลเลอร์ในเขตใต้ อีกทั้งแผนการตลาดนี้ยังนาเสนอกลยุทธ์ช่องทางการจัดจาหน่าย โดยการเพิ่มโชว์รูมใหม่จานวน 10 แห่ง จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลในห้างสรรพสินค้าชั้นนา ออกบูธแสดงสินค้าในงานเกษตรภาคใต้ หาดใหญ่ และงานหาดใหญ่มอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นในจังหวัดสงขลา ภายใต้งบประมาณค่าใช้จ่ายการตลาดจานวน 130 ล้านบาท ซึ่งจะทาให้อัตราส่วนกาไรสุทธิเป็นร้อยละ 2.92
Tri Petch Isuzu Sales Co.,Ltd., a distributor of Isuzu D-Max, had been a leader in pick-up market in Southern Thailand for a long period of time. However, fierce competition, unrest in southernmost part of Thailand and strong direct competitor like Toyota lead to the declining market share. This special project is to formulate a strategic marketing plan to boost Isuzu D-Max sales volume, to increase brand awareness, to improve service standard and to increase new distribution channels in Southern region. A survey was conducted with 114 respondents from the south showed that factors influencing customer’s decision making are engine performance, fuel saving and quality of after sales service. Target markets are entrepreneur that use pick-up for commercial and government employees and private company employees that purchase pick-up for personal used with a positioning of after sales service quality and number of service centers covering in Southern area. To create brand awareness, the plan is to use integrated marketing communication such as advertising through the local newspapers and television media, publishing tourists guide in theme of Amazing Andaman, arranging photo contest, and organizing events, taking part in local activities in Southern area.
Other strategies are sales promotion and CRM such as Friend-Gets-Friend Campaign and Isuzu Andaman membership card. To improve service standard, the plan is to provide sales agent training. The distribution strategy is to build 10 new mini show rooms, information service center located in leading department store, booth displayed at Hat Yai agriculture fair and Motors show in Songkhla province. Total marketing budget is 130 million baht with a profit ratio of 2.92%.


SUBJECT

  1. บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์
  2. รถกระบะ -- การตลาด

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53829417 LIB USE ONLY