Authorมรุต สุนทระนราพันธ์
Titleแผนกลยุทธ์สินเชื่อ SME ของธนาคาร ABC / มรุต สุนทระนราพันธ์=Strategic plan of SME credit for ABC Bank / Marut Soontaranarapun
Imprint 2555
Descript ก-ญ, 124 แผ่น: ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

โครงการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกำหนดแผนกลยุทธ์สินเชื่อ SME ของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ซึ่งได้มีการศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอกโดยทั่วไป ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขัน รวมถึงสภาพแวดล้อมภายในองค์กร เพื่อประเมินจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค และความน่าสนใจของอุตสาหกรรม รวมถึงความแข็งแกร่งของธนาคาร แล้วจึงนำมากำหนดเป็นแผนกลยุทธ์สินเชื่อ SME ของธนาคาร ผลจากการศึกษา ได้กำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กรเป็นกลยุทธ์การเติบโต มุ่งการเจาะตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และการพัฒนาตลาด และกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจเป็นกลยุทธ์การแสวงหาต้นทุนที่ดีที่สุดเพื่อสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ส่วนกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการนั้น ทั้งในด้านการตลาด การดำเนินงาน และทรัพยากรมนุษย์ ได้กำหนดให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับองค์กรและกลยุทธ์ระดับธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของธนาคาร สำหรับการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัตินั้น ได้จัดทำแผนที่กลยุทธ์และนำแนวคิด Balanced Scorecard มาใช้เพื่อประเมินองค์กรจากมุมมองด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้และพัฒนา และกำหนดตัวชี้วัดในแต่ละวัตถุประสงค์ของมุมมองแต่ละด้านเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผล และสามารถนำไปควบคุมการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม
The objective of this independent study project was to conduct strategic plan of SME credit for a Thai Commercial Bank. This project covers both external and internal environmental analysis to evaluate strengths, weaknesses, opportunities and threats. Then be defined industry attractiveness and business strength as a strategic plan of SME credit. The results of the study defined the corporate strategy as a growth strategy by market penetration, development of products and services and market development. Business strategy is to acquire the best-cost provider to create value for customers. Functional strategy in terms of marketing, operations and human resources was determined in accordance with corporate strategy and business strategy to support the creation of a competitive advantage. This will lead to the sustainable growth of bank. For the strategy to implement the plan, strategy map and balanced scorecard used to measure performance from the perspective of financial, customer, internal process and learning and development. Key performance indicator (KPI) for each perspective was used to evaluate and control the operation.


SUBJECT

  1. สินเชื่อ
  2. สินเชื่อเพื่ออุตสาหกรรม

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53830382 LIB USE ONLY