Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคประชากรรุ่นเอ็กซ์และประชากรรุ่นวายที่มีต่อไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ / พิชา เดชวัฒนสุกรี=Behavior and attitude of generation X and generation Y consumers towards life style center
Author Picha Dejwatanasugree
Imprint 2555
Descript ก-ฌ, 100 แผ่น; ตาราง, รูปภาพ

SUMMARY

การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 800 ตัวอย่าง โดยเป็นประชากรรุ่นเอ็กซ์ 400 ตัวอย่าง และ ประชากรรุ่นวาย 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และใช้เพียร์สันไคสแควร์ในการทดสอบสมมติฐาน กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ระดับการศึกษาปริญญาโทหรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของประชากรรุ่นเอ็กซ์มากกว่า 50,000 บาท และประชากรรุ่นวายได้รับระหว่าง 30,001- 50,000 บาท ในด้านพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มาใช้บริการนานๆครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับประทานอาหาร โดยนิยมมาใช้บริการในวันหยุด (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ช่วงเวลา 18:01-22:00 น. โดยกลุ่มตัวอย่างมาใช้บริการกับ เพื่อน และใช้เวลาเฉลี่ย 1-2 ชั่วโมง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของประชากรรุ่นเอ็กซ์ คือ 1,001-2,000 บาท ซึ่งมากกว่าประชากรรุ่นวายที่เฉลี่ยน้อยกว่า 1,000 บาท ร้านค้าที่ส่วนใหญ่มาใช้บริการ คือ ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านเสื้อผ้า เครื่องประดับ โดยสื่อที่สนใจรับข่าวสารเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ คือ เครือข่ายทางสังคม (Social Network) ในด้านทัศนคติ ความหมายของไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ คือ สถานที่พบปะสังสรรค์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้สึก ชอบ ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ แต่ระดับความจงรักภักดีต่อตราสินค้าต่ำมาก โดยประชากรรุ่นเอ็กซ์มีความจงรักภักดีสูงกว่าประชากรรุ่นวาย ส่วนของข้อเสนอแนะ ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ควรตั้งเป้าหมายไปยังกลุ่มประชากรรุ่นเอ็กซ์ เน้นความหลากหลายของร้านค้า และสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้าในระยะยาว ด้วยระดับราคาที่เหมาะสมในช่วง 1,001-2,000 บาท ที่ตั้งสามารถเดินทางได้สะดวก โดยมีบริการที่จอดรถและมีบริการรถรับส่งรถไฟฟ้าและรถใต้ดิน และให้ความสำคัญกับเครือข่ายทางสังคม (Social Network) เป็นอย่างมาก
The purpose of this research is to study behavior and attitude towards Life Style Center. Number of sampling group is 800 consisted of 400 of Generation X and 400 of Generation Y. Questionnaire was used to collect the data. The statistics used for data analysis consisted of frequency, percentage, mean and Pearson’s chi-square. This research was found that most of sample group is female, graduated a master’s degree and is employed in private companies. Average salary of Generation X is over 50,000 Baht and average of Generation Y is between 30,001 and 50,000 Baht. In behavior perspectives, most of sample group come to Life Style Center infrequently. Their main objective is to dine on weekend during 06:01pm-10:00pm with friends for 1-2 hours. The average expenditure of Generation X is 1,001-2,000 Baht which exceeds the average of Generation Y that less than 1,000 Baht. The most popular shop is restaurant, supermarket and costumes. The preferred media to communicate is social network. In attitude perspectives, the meaning of life style center is the place for hanging out with friends. Most of the sample group’s attitude is good level but their brand loyalty is low. And loyalty level of Generation X is higher than Generation Y’s In part of recommendation, life style center should target at Generation X. The variety of shops and brand loyalty building should be emphasized. The price sets at reasonable level between 1,001 to 2,000 baht. The location should be convenient to access with the parking space and shuttle bus service to BTS and MRT. In addition, Social Network is the key factor to connect with the consumers these days. .


ศูนย์การค้า

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53830193LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram