Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleการรับรู้ของผู้บริโภคและปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภค ข้าวนึ่งของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร / เอกชัย ศรีประเสริฐ =Consumer’s perception and marketing mix that impact parboiled rice consumption behavior of Thai people in Bangkok
Author Akechai Sriprasert
Imprint 2555
Descript 170 แผ่น ตาราง, รูปภาพ

SUMMARY

ข้าวนึ่ง (Parboiled Rice) เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่เคยบริโภคข้าวนึ่ง เนื่องจากคนไทยนิยมกินข้าวหอมมะลิ ทำให้ข้าวนึ่งไม่เป็นที่รู้จักและไม่มีวางจำหน่ายทั่วไป ข้าวนึ่งมีจุดเด่นที่เหนือกว่าข้าวหอมมะลิทางด้านคุณค่าทางอาหารที่สูง เก็บรักษาง่าย ขึ้นมอดได้ยาก และมีราคาไม่แพง คนไทยควรหันมาสนใจศึกษาข้อมูลทางด้านคุณประโยชน์และบริโภคข้าวนึ่งให้มากขึ้น การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการศึกษาการรับรู้ของผู้บริโภคและปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคข้าวนึ่งของประชากรอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยได้ข้อสรุปว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เรื่องลักษณะและคุณประโยชน์ของข้าวนึ่ง ไม่คุ้นเคยต่อความแข็งและกลิ่นของข้าวนึ่งจึงมีการรับรู้ที่ไม่ดีนัก แต่เมื่อนำข้าวนึ่งไปปรุงรสเป็นข้าวผัดและได้รับทราบข้อมูลประโยชน์ของข้าวนึ่งแล้ว ผู้บริโภคจะมีแนวโน้มการรับรู้ไปทางบวกมากขึ้น จากการวิจัยพบว่ากลุ่มเยาวชน (อายุน้อยกว่า 20) และกลุ่มผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 51) จะมีการรับรู้ต่อข้าวนึ่งไปในทางบวกมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับระดับอายุอื่นๆ โดยปัจจัยด้านคุณค่าทางอาหารของข้าวนึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคข้าวนึ่งมากที่สุด จึงสามารถสรุปได้ว่าข้าวนึ่งมีโอกาสที่จะสร้างตลาดในประเทศไทยได้ โดยอาศัยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มจำนวนจุดในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น ตั้งราคาขายที่เหมาะสม และเน้นการประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ในวงกว้าง


ข้าวนึ่ง

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53831136LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram