Authorสุวรินทร์ อัศวโรจน์กุล
Titleทัศนคติ แรงจูงใจ พฤติกรรม ความต้องการและความตั้งใจของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ / สุวรินทร์ อัศวโรจน์กุล=Attitudes, motivation, behavior, needs and intention of Thai Tourists and Foreign tourists toward health tourism /Suvarin Asavarojkul
Imprint 2555
Descript ก-ฌ: 76 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงทัศนคติ แรงจูงใจ พฤติกรรม ความต้องการและความตั้งใจของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ และเพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านการตลาดในการตัดสินใจการเลือกใช้บริการการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้มีทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุ 20 ปีขึ้นไป ถึงมากกว่า 60 ปี จำนวน 350 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวไทย 200 ตัวอย่างและนักท่องเที่ยวต่างชาติ 150 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้ 20,001 - 40,000 บาทต่อเดือน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทเอกชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี สมรสแล้ว มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้ $3,000-5,000 ต่อเดือน ส่วนใหญ่ เป็นพนักงานบริษัทเอกชน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดทัศนคติและแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพรวมไปถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพคือราคาที่คุ้มค่า และการบริการที่ดี
This study aims to study the attitude, motivation, behavior needs and intention of the tourists, Thais and foreigners, toward health tourism. Also, this study aims to study the marketing factors which influence Thais and foreigners decisions to select the health tourism service. The sample of this study consists of males and females aged more than 20 years-old up to over 60 years old, sample size is 350, 200 are Thai tourists and 150 are foreign tourists. The results from the study found that the most Thai responders are 31-40 years old females, mostly married, bachelor degree-holder and monthly income is 20,001-40,000 Bt. per month, whilst, the most foreigners who gave the response are 31-40 years old females, mostly married, bachelor degree-holder and monthly income is $3,000-5,000 per month and are employees of the private companies. The results of the study indicated that the price value and superior service are influential factors that affect the attitudes and motives toward the decision to utilize the health tourism.


SUBJECT

  1. การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project52830862 LIB USE ONLY