Authorวิมลรัตน์ แสงมณี
Titleแผนธุรกิจการทำฟาร์มผักออร์แกนิค / วิมลรัตน์ แสงมณี=Business plan of organic vegetable farm / Wimonrat Sangmanee
Imprint 2555
Descript ก-ฐ: 234 แผ่น, ภาพประกอบ, ตาราง

SUMMARY

โครงการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดทำแผนธุรกิจสำหรับฟาร์มผักออร์แกนิคหรือผักเกษตรอินทรีย์ แผนธุรกิจนี้จะประกอบด้วยแผนการตลาด แผนการดำเนินงานและแผนการเงิน การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาถึงสภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน สภาพแวดล้อมของคู่แข่งขันและสภาพแวดล้อมของตลาด เพื่อวิเคราะห์ถึงความน่าสนใจในการทำธุรกิจ และนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์หาโอกาสและอุปสรรค ในส่วนของการศึกษาสภาพแวดล้อมภายในองค์กร สามารถนำมาวิเคราะห์ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร จากนั้นจึงนำจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคดังกล่าวมาวิเคราะห์หากลยุทธ์ขององค์กร กลยุทธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์นี้จะถูกนำไปกำหนดทิศทางและแผนธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้ง 3 ด้าน การศึกษากำหนดอายุโครงการไว้ 5 ปี โดยจะปลูกผักสลัด 5 สายพันธุ์ มีกำลังการผลิตสูงสุด 23,134 กิโลกรัมต่อปี หรือ 482 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ บนที่ดิน 7 ไร่ ในจังหวัดนครราชสีมา แบ่งการจัดจำหน่ายเป็น 2 แบบ คือ จำหน่ายแบบต้น และจำหน่ายแบบพร้อมรับประทาน โดยจะมีการจัดจำหน่ายผ่านผู้กระจายสินค้า คือ ซุปเปอร์มาเกต 1 ราย จากการศึกษาพบว่า แผนธุรกิจผักออร์แกนิคเพื่อสุขภาพมีระยะเวลาคืนทุน 3.40 ปี และมีอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ (IRR) เท่ากับร้อยละ 24.71 และมูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) เท่ากับ 539,688 บาท
The purpose of this special project is to create a business plan for Organic Vegetable Farm. The business plan is including of marketing plan, operation plan and financial plan. In this study, the external environment analysis will help to define the threats and opportunities for the business while the internal analysis determined the strengths and weakness of the company. The results from this analysis were used to define the direction and strategy of the company along with marketing plan, operation plan and financial plan. During five years of this project, the farm will plant 5 types of salad with the yearly capacity of 23,134 kilograms or 482 kilograms per week, locate in NakhonRatchasima province. The products will be packed in 2 types- salad and ready to eat salad. The company will distribute the products via the supermarket. From the study results, found the payback period of 3.40 years, the internal rate of return (IRR) of 24.71% and the net present value (NPV) of THB 539,688


SUBJECT

  1. การปลูกผัก

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53818901 LIB USE ONLY