Authorชวิษฐ์ สุวรรณพิมลกุล
Titleแผนธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดนิสต้า / ชวิษฐ์ สุวรรณพิมลกุล=The business plan for Nista bottled water / Chawit Suwanpimolkul
Imprint 2555
Descript ก-ฎ: 128 แผ่น, ภาพประกอบ, ตาราง

SUMMARY

โครงการพิเศษนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อศึกษาถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดอีควา ของบริษัท แปซิฟิค วอร์เตอร์ จำกัด รวมถึงศึกษาการบริหารจัดการ ครอบคลุมถึงกระบวนการในการผลิต การจัดส่งสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย การดำเนินงาน การเงิน การตลาด เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินธุรกิจ โดยเริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลของอุตสาหกรรมโดยรวมทั้งปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจและสภาวะการแข่งขัน รวมถึงข้อมูลและกลยุทธ์การแข่งขันของคู่แข่งในตลาด หลังจากนั้นจึงวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขัน เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ จากการศึกษาธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดพบว่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดยังมีโอกาสและแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจากผลการวิเคราะห์ถึงสภาพแวดล้อมภายในของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดพบว่า น้ำดื่มนิสต้าสามารถที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้ โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง ลดต้นทุนในการผลิตและการจัดจำหน่าย ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย มุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค รวมทั้งกำหนดโครงสร้างองค์กร พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การพัฒนาบุคลากร และการวางแผนการลงทุนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์และการประมาณงบการเงิน แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และมีระยะเวลาในการคืนทุนและผลตอบแทนที่มากกว่าผลตอบแทนที่ต้องการอีกด้วย
This special project aims to study the opportunity and growth of the Nista bottled water business and also study management, production process, logistic, distribution, finance and marketing to set up a new business plan. The study began with conducting the data analysis of market analysis, including factors that reflect the growth of the bottled water business, the competitor analysis and their marketing strategies in order to create business strategies to achieve the objectives. According to the market research, it is found that the growth of bottled water business has been developed continuously. The results of internal factor analysis of Nista bottled water show the potential in business opportunity since the business will be continuously developing products to adapt differentiation strategy, reducing cost of production and distribution, expanding the distribution channel, creating marketing events, and building up brand awareness. Furthermore, setting up an organization structure, production process development, human resource management, and financial planning would also promote the competitive advantage. Lastly, the result of financial analysis shows that the company could have capability to do the business and has acceptable payback period and earns the return which is higher than expected.


SUBJECT

  1. น้ำดื่มบรรจุขวด

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53817763 LIB USE ONLY