Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleงานวิจัยการตลาดเรื่องปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ที่มีผลต่อ พฤติกรรมการใช้บริการคลินิกเวชกรรมเสริมความงามด้านผิวพรรณ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร / วิภรณ์รัตน์ ตรีวัชรานนท์=Marketing Factors Affecting for Consumers Behavior of Decision Making on Aesthetic Clinic in Bangkok
Author Wipornrut Treewacharanon
Imprint 2555
Descript ก-ฏ: 93 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

งานวิจัยการตลาดชิ้นนี้ เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการคลินิกเวชกรรมเสริมความงามด้านผิวพรรณของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยผู้วิจัยทำการจำแนกกลุ่มผู้ใช้บริการคลินิกเสริมความงามด้านผิวพรรณตามลักษณะระดับการให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ซึ่งได้ทำการปรับปรุงข้อคำถามให้เหมาะสม และทดสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วยการวัดค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า รวมทั้งผู้วิจัยได้หาความสัมพันธ์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับกลุ่มผู้บริโภคซึ่งจำแนกตามลักษณะระดับการให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด (7Ps) และผู้วิจัยได้หาความสัมพันธ์กลุ่มผู้บริโภคซึ่งจำแนกตามลักษณะระดับการให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด (7Ps) กับพฤติกรรมการใช้บริการคลินิกเวชกรรมเสริมความงามด้านผิวพรรณของผู้บริโภคด้วย ผลจากการวิจัย พบว่า ผู้วิจัยสามารถจำแนกกลุ่มตามลักษณะระดับการให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด (7Ps) ของผู้ใช้บริการคลินิกเสริมความงามด้านผิวพรรณได้เป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้ที่ต้องการมุ่งหวังผลในการรักษา (Solution Orientated) กลุ่มที่ 2 ผู้ที่ชอบการส่งเสริมทางการตลาด (Deal Orientated) กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ไม่ให้ความสนใจ (Outliner) และกลุ่มที่ 4 ผู้ที่ชอบปัจจัยทางการตลาดทุกด้าน (All Around) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านเพศ อายุ สถานภาพ และอาชีพที่แตกต่างกัน นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าวมีลักษณะทางด้านพฤติกรรมในการใช้บริการคลินิกเวชกรรมเสริมความงามด้านผิวพรรณในด้านคลินิกที่เลือกใช้บริการ จำนวนครั้งที่ไปใช้บริการจึงจะหาย และแหล่งที่ใช้หาข้อมูลก่อนทำการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่แตกต่างกันด้วย ผู้วิจัยหวังว่า ผลจากการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ในการใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงในการดำเนินธุรกิจ วางแผนการตลาดให้กับธุรกิจคลินิกเวชกรรมเสริมความงามด้านผิวพรรณ เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาด และการสื่อสารการตลาดอย่างเหมาะสมให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้
This market research is a survey research used to identify marketing factors that impinge on customers in aesthetic clinic in Bangkok. The researcher classifies the customers into different characteristics by prioritizing importance of the marketing factors (7Ps). The questionnaire is rectified into appropriate way and testified the data reliability by measuring coefficient of alpha. The researcher also investigates the relationship between chi-square analysis of demographic factors and the customers classified by the importance of the marketing factors. The relationship between the importance of the marketing factors and the customers’ behavior in the aesthetic clinic are also examined in this study. The result of the research reveals that the importance of the marketing factors can be grouped into 4 main categories: Solution Orientated, Deal Orientated, Outliner and All Around. The sample group of our research has different characteristics such as gender, age, status and career. Furthermore, these four groups demonstrate different decision-making behavior for selecting the clinic (e.g. brand, number of time, and source of information). The researcher believes that the result of this study will be beneficial for aesthetic clinics in order to improve their operation by creating marketing strategy and communication into different groups properly.


คลีนิกเสริมความงาม

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53818896LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram