Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น : รายงานวิจัย
Author โดยจินตนา สรายุทธพิทักษ์
Imprintกรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59333
Descript x, 218, 210 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม

SUMMARY

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนหญิงที่อยู่ในวัยเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นใน 3 ด้าน คือ ด้านผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ด้านการพัฒนาความตระหนัก จิตสำนึก ค่านิยม การตัดสินใจ และด้านการปฏิบัติเพื่อสร้างเสริมสุขภาพใน 10 ประเด็น และ 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบที่พัฒนาขึ้นการพัฒนารูปแบบดำเนินการโดยการศึกษาแนวคิดและข้อมูลที่เกี่ยวของ รวมทั้งปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและครู แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นรูปแบบฉบับร่างโดยได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ และนำไปทดลองใช้ตามกระบวนการ PDCA จำนวน 3 รอบ เพื่อปรับปรุงก่อนนำไปใช้ทดลองตามแบบแผนการวิจัยเป็นเวลา 10 สัปดาห์ กับกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม ในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม และโรงเรียนพุทธจักรวิทยา ผลวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยขั้นตอนการเรียนการสอน 8 ขั้น คือ 1.1) การตรวจสอบค่านิยมของผู้เรียน 1.2) การสำรวจอภิปรายปัญหาสุขภาพ 1.3) การรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง 1.4) การแสดงความคิดความรู้สึก 1.5) การวิเคราะห์ข้อมูล 1.6) การปฏิบัติ 1.7) การสรุป และ 1.8) การติดตามผลการปฏิบัติ 2) ผลการทดลองใช้พบว่า 2.1) กลุ่มทดลองทั้ง 2 โรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ การพัฒนาความตระหนัก จิตสำนึก ค่านิยม การตัดสินใจ และด้านการปฏิบัติเพื่อสร้างเสริมสุขภาพหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ 2.2) กลุ่มทดลองทั้ง 2 โรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองทั้ง 3 ด้าน สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
The objective of this research were : 1) Develop a teaching learning model based on affective domain development to promote health care of women students in levels secondary school in 3 aspects which were : learning achieve, value development and performance concerning health. 2) Find the effective of the model development. Related theories, principles, approaches, researches including need and problem in learning and teaching were studied, analyzed and synthesized into a prepared model which received a critical review form groups of experts in various fields experimenting with two experimental group in Chulalongkorn University Demonstration Secondary School and Buddhajakvittaya School. The results of this research were 1) The developed model consisted of 8 teaching-learning steps : 1.1) pretesting students’ values, 1.2) investigating health problem situation, 1.3) collecting date, 1.4) expressing feelings and thinking, 1.5) analyzing data, 1.6) practicing selected values, 1.7) organizing value system, and 1.8) following-up 2) It was found from model experimentation that 2.1) Post-test mean women of both experimental groups in 3 aspects (learning achievement, value development and performance concerning health) were significantly health that the pre-test mean scores at the .05 level. 2.2) Post-test mean scores of both experimental groups in all 3 aspects were significantly higher than those of the control groups at the .05 level.


CONTENT

การสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนหญิง -- แนวดคิดด้านจิตพิสัย -- การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัย -- การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาจิตพิสัย -- ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดด้านจิตพิสัย -- ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดด้านจิตพิสัย -- แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น


การส่งเสริมสุขภาพ จิตพิสัย นักเรียนมัธยมศึกษา -- สุขภาพและอนามัย

LOCATIONCALL#STATUS
Education Library : Research Collection613.0433 จ483กCHECK SHELVES
Thailand and ASEAN Information Center (6th Floor) : Chula Collectionค 15 017702 2553LIB USE ONLY
Central Library (4th Floor)613.0433 จ483ก 2553CHECK SHELVES

Chulalinet's Book Delivery Request




Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram