Authorทศพร ทองศรี
Titleแผนธุรกิจ “อะ-โกโก้”/ ทศพร ทองศรี=Business Plan of “A-Cocoa”/Thodsaphon Thongsi
Imprint 2555
Descript-

SUMMARY

แผนธุรกิจร้านเครื่องดื่มช็อกโกแลต “อะ-โกโก้” เป็นโครงการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจร้านเครื่องดื่มประเภทช็อกโกแลต โดยทำการศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารวิชาการงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลปฐมภูมิจากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดยการทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการการดำเนินธุรกิจนี้ จากการศึกษาพบว่าแนวโน้มตลาดช็อกโกแลตในรูปแบบต่างๆในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องร้อยละ 10 - 15 ต่อปี และเมื่อเปรียบเทียบอัตราการบริโภคช็อกโกแลตต่อคนของประเทศไทยนั้นยังต่ำกว่าของต่างประเทศอย่างมาก การเพิ่มอัตราการบริโภคยังสามารถทำได้ ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ใส่ใจในรสชาติของเครื่องดื่มเป็นปัจจัยหลัก สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของร้านอะโกโก้ที่เน้นรสชาติและความเข้มข้นของเครื่องดื่มช็อกโกแลต โดยกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มนักเรียน นิสิต/นักศึกษาที่มีช่วงอายุ 15 - 25 ปี มีความชอบในรสชาติของช็อกโกแลต และต้องการหาเครื่องดื่มช็อกโกแลตที่เป็นเอกลักษณ์ ใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของร้านด้วยความเชี่ยวชาญด้านโกโก้และช็อกโกแลตเป็นหลัก สร้างแบรนด์ของร้านเครื่องดื่มประเภทคาเฟ่ที่ได้แยกย่อยออกมาจากร้านกาแฟด้วยภาพลักษณ์เครื่องดื่มช็อกโกแลตที่อร่อยเข้มข้นและสามารถพัฒนาเมนูได้หลากหลายตามต้องการ จากแผนประมาณการด้านการเงิน การลงทุนเริ่มต้นของธุรกิจอะโกโก้คือ 1,500,000 บาท โดยผลการลงทุนในโครงการนี้จะมีระยะเวลาคืนทุนแบบไม่คิดลดค่าเงินตามระยะเวลาประมาณ 1 ปี 3 เดือน มูลค่าโครงการสุทธิ 3,560,179.17 บาท ผลตอบแทนจากโครงการเท่ากับร้อยละ 87 ภายในระยะเวลา 5 ปี จากค่าการวัดผลทางการเงินดังกล่าวนั้นสามารถประเมินได้ว่าการลงทุนมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง โดยจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบด้านอื่นๆ ด้วย อาทิเช่น กลยุทธ์ทางการตลาด การจัดการการดำเนินงานและการบริหาร การจัดการด้านการเงิน ตลอดไปจนถึงกลยุทธ์การแข่งขันกับคู่แข่งที่จะเข้ามาใหม่และสินค้าทดแทนต่างๆ ที่อาจมีขึ้นในอนาคต
The business plan of “A-Cocoa” chocolate café is a feasibility study of chocolate beverage business. The secondary data were gathered from related research and academic papers. The primary data were surveyed questionnaire to determine the factors that are benefit. From the study found that chocolate consumption in Thailand has grown continuously at 10 – 15% per year. The chocolate consumption per capita in Thailand is very low comparing to western countries. Thus, increasing chocolate consumption can be tremendous. The main factor for chocolate consumers is the taste. Our main target group is students, age between 15 - 25 years who passion for the taste of chocolate and looking for a unique chocolate drink. “A-Cocoa” strategy is to make the different menus with our expertise in cocoa and chocolate drinks. We are the chocolate café brand that offers delicious and various chocolate drinks. From the operation cost and financial feasibility, this project will have payback period approximately 1 year 3 months, Net present value (NPV) is 3,560,179.17 baht and internal rate of return (IRR) is 87% within 5 years. This value can be supported that this project is feasible with high potential for success. Furthermore, good marketing strategy, operation management, financial management and competitive strategy is essential.


SUBJECT

  1. เครื่องดื่ม
  2. ช็อกโกแลต
  3. โกโก้

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project53817975 LIB USE ONLY