Authorนฤตพงษ์ ไชยวงศ์
Titleแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ยาแลนโซพลาโซล ชนิดฉีด / นฤตพงษ์ ไชยวงศ์=Strategic plan for Lansoprazole I.V /Naritpong Chaiwong
Imprint 2555
Descript ก-ฐ: 108 แผ่น, ตาราง

SUMMARY

ยาแลนโซพลาโซล ชนิดฉีด เป็นยายับยั้งการหลั่งกรดตัวล่าสุดของกลุ่ม Proton Pump Inhibitor ที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร และข้อบ่งใช้อื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มระดับ PH ในกระเพาะอาหารให้มากกว่า 4 ได้อย่างรวดเร็วและสามารถคงระดับของค่า PH ในกระเพาะอาหารให้มากกว่า 6 ได้อย่างยาวนาน ซึ่งการจัดทำแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ยาแลนโซพลาโล ชนิดฉีด เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดยารักษาภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก และวิเคราะห์สภาพการแข่งขันของตลาดยารักษาภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร โดยใช้ 5 Forces Model พบว่า ตลาดยารักษาภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร ยังมีความน่าสนใจในระดับปานกลางถึงสูง และเมื่อวิเคราะห์จากปัจจัยภายในของบริษัททาเคดา (ประเทศไทย) พบว่า บริษัทมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และการแข่งขันอยู่ในระดับสูง เมื่อนำผลการวิเคราะห์ปัจจัย มากำหนดกลยุทธ์องค์กร โดยผ่าน GE 9 Cells Model ได้กลยุทธ์การเติบโตแบบมุ่งเน้น โดยใช้การเจาะตลาดเดิม ในกลุ่มแพทย์ที่เคยใช้ยา ให้เพิ่มการใช้ และการพัฒนาตลาดใหม่ ในกลุ่มแพทย์ใหม่ๆที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่เคยได้ใช้ยา เช่น ในกลุ่มแพทย์อายุรกรรมและศัลยกรรมฉุกเฉินช่องท้อง โดยอาศัยเครื่องมือการเติบโตจากภายใน และ จากการวิจัยตลาดเพื่อนำมากำหนดคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ พบว่าลูกค้าต้องการยาที่มีประสิทธิภาพ และการบริการที่ดี ดังนั้น จึงใช้คุณค่าดังกล่าว มากำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ เพื่อใช้เป็นปัจจัยผลักดันในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ส่วนการกำหนดกลยุทธ์ในระดับปฏิบัติการ ได้ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาด การดำเนินการ ด้านทรัพยากรบุคคล ด้านการวิจัยและพัฒนา และด้านการเงิน มาเป็นแผนปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือวัดผลเชิงดุลยภาพ มาเป็นตัววัดประสิทธิผล และความสำเร็จของกลยุทธ์
Lansoprazole I.V is the latest proton pump inhibitor indicated for gastric hemorrhage and others. It can rapidly increase PH to more than 4 and maintain gastric PH more than 6 as long durable. The strategic plan for Lansoprazole I.V has been developed to enhance its competitiveness in the antacids market and achieve its goals. The analysis of external factors and competitiveness of antacids market as using 5 Forces Model showed that the level of interest of the market remains moderate to high. The analysis of internal factor of Takeda (Thailand) showed that the company’s ability to run the business and competitiveness was high. When incorporating the results of the analysis into the corporate strategy by using GE 9 Cells Model resulted as concentric growth strategy. For using market penetration strategy by increasing the used among physicians with previous product experience and using market development in new market among new potential users who never used the product before such as internists, general surgeons by utilizing internal growth. The results of market research to determine the customer value proposition found that high efficacy and good services are most desirable. Therefore, both value propositions have been applied in business strategic plan to enhance the competitiveness by creating superior product and service differentiation from competitors. Functional Strategic plan would come from marketing, operating, human resource, R&D and financing plan by using the balance score card for monitoring the result strategic plan as effectiveness.


SUBJECT

  1. ยาแลนโซพลาโซล

LOCATIONCALL#STATUS
Chula Business School Library : Special Project52828990 LIB USE ONLY