Authorไพฑูรย์ สินลารัตน์, ผู้วิจัย
Titleสภาพปัจจุบันและแนวโน้มของวิชาการศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยไทย / ไพฑูรย์ สินลารัตน์
Imprintกรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Descript 255 หน้า ; 29 ซม

SUMMARY

วัตถุประสงค์ทำการวิจัยครังนี้ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มของวิชาการศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยไทยครอบคลุมประเด็นจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระการเรียนการสอน การบริหาร และแนวโน้ม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ การวิเคราะห์เอกสารและการจัดประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจในวิชาการศึกษาทั่วไปในระหว่างผู้บริหารอาจารย์และนักศึกษายังมีความแตกต่างกันแต่ก็มีจุดร่วมคือ เน้นการให้ผู้เรียนมีโลกทัศน์กว้างขึ้น ส่วนเนื้อหา เน้นไปที่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่การสอนยังเน้นการบรรยายเป็นหลัก ส่วนในด้านการบริหารความพอใจยังอยู่ในระดับปานกลาง และ แนวโน้มต้องการให้มีการวิจัยค้นคว้า และพัฒนา รายวิชาใหม่ๆ ขึ้น ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้แต่ละสถาบันพิจารณาจุดมุ่งหมายของแต่ละสถาบันให้ชัดเจนแล้วทำความเข้าใจกับทุกคนในมหาวิทยาลัย นอกจากนั้นการพัฒนาหลักสูตรควรทำให้เป็นระบบด้วยการกำหนดจุดมุ่งหมายแล้วกำหนดเนื้อหาสาระ และกระบวนการเรียนการสอนให้ สอดคล้องกัน การมีแนวปฏิบัติที่ดี และมีการค้นคว้าใหม่ๆ ก็เป็นข้อเสนอที่จะทำให้การศึกษาทั่วไป มีคุณภาพและความสมบูรณ์
The purpose of this study was to study the status and trends of general education in Thai universities covering objectives, content, teaching methods, administration and trends. The methods employed were survey research, catalog studies and focus group meeting. The findings showed that the understanding of the general education concept among administrator, teachers and students were still different. However, they were agreeable to emphasize students better worldviews. The contents were relevant to their daily lives and teaching method widely used was still lecturing. Satisfaction with administration was moderate and trends were more on research and development in general education. New courses should be introduced. The author has suggested that each institution should review and set clear objectives of general education and communicate widely among the people within the institution. The systematic curriculum development should be employed by setting objectives followed accordingly by contents and methods. Good practices and innovations should also be developed for the quality of general education in Thai universities.


SUBJECT

  1. วิชาศึกษาทั่วไป -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
  2. การวางแผนหลักสูตร

LOCATIONCALL#STATUS
Thailand and ASEAN Information Center (6th Floor) : Chula Collection[CU-B] ค 15 013135 2549 LIB USE ONLY
Education Library : Research Collection378.199 พ93ส CHECK SHELVES
Education Library : Research Collection378.199 พ93ส CHECK SHELVES