Authorลาวัลย์ ทองศรีสมบูรณ์
Titleปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ / ลาวัลย์ ทองศรีสมบูรณ์ = Selected factors related to senior high school students' high task and high maintenance leadership style / Lawan Tongsisomboon
Imprint 2547
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77
Descript ก-ฌ, 84 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 โรงเรียนสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร มีอายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 200 คน จำแนกตามคะแนนภาวะผู้นำเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ 100 คน และกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำต่ำทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ 100 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ลำดับการเกิด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ การเห็นคุณค่าในตนเอง และเชาว์อารมณ์ ตัวแปรตามคือคะแนนภาวะผู้นำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามภาวะผู้นำ แบบวัดบุคลิกภาพ แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และแบบวัดเชาวน์อารมณ์ นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการใช้การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก (Logistic Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัวแปร มีความสัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูงทั้งมิติงานและมิติการรักษาความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งได้แก่ บุคลิกภาพ (p<.01) เชาวน์อารมณ์ (p<.01) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (p<.01) ลำดับการเกิด (p<.05) และการเห็นคุณค่าในตนเอง (p<.05) ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภาวะผู้นำสูง ทั้งมิติงาน และมิติการรักษาความสัมพันธ์โดยมีอำนาจการทำนายถูกต้องร้อยละ 86.5 ได้แก่ บุคลิกภาพแบบเปิดเผย เชาวน์อารมณ์สูง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี ลำดับการเกิดลูกคนแรก และการเห็นคุณค่าในตนเองสูง
The propose of this research was to study the selected factors related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles. The sample were 200 Matayomsuksa 4, 5 and 6, aged 15-18,from co-education schools in Bangkok, devided into 2 groups by Leadership Questionnaire : 100 students’ high task and high maintenance leadership styles and 100 students’ low task and low maintenance leadership styles. Independent variables were birth order, academic achievement, personality, self-esteem and emotional intelligence. The research instruments were Personal Data Questionnaire, Leadership Questionnaire, Personality Questionnaire, Self-esteem Questionnaire and Emotional Intelligence Questionnaire. The data were analyzed by Logistic Regression Analysis showed that all of 5 variables related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles as significantly followed: personality (p<.01), emotional intelligence (p<.01), academic achievement(p<.01), birth order (p<.05) and self-esteem (p<.05). The selected factors related to senior high school students’ high task and high maintenance leadership styles at 86.5% are extroversion personality, high emotional intelligence, high academic achievement, first birth order and high self-esteem


ภาวะผู้นำ จิตวิทยาวัยรุ่น

LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis470506LIB USE ONLY