Authorดุจเดือน จิรานนท์
Titleผลของการใช้สมุดภาพอิเล็คทรอนิกส์ที่มีต่อความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาล / ดุจเดือน จิรานนท์ = Effects of using electronic books on reading readiness of kindergarteners / Dujduan Chirananda
Imprint 2547
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/544
Descript ก-ฎ, 93 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สมุดภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความพร้อมทางการอ่านด้านความเข้าใจเรื่องจากภาพ ความเข้าใจในการฟัง และความสามารถในการรู้คำศัพท์ของเด็กอนุบาล ตัวอย่างประชากร คือ เด็กอนุบาลอายุ 5 ถึง 6 ปี จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาล และแบบทดสอบความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาลฉับคู่ขนาน ผลกการวิจัยพบว่า 1. ความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมุดภาพอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่าความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีปกติ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. ความเข้าใจเรื่องจากภาพ ความเข้าใจในการฟัง และความสามารถในการู้จักคำศัพท์ของเด็กอนุบาลได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมุดภาพอิเล็กทรอนิกส์ สูงกว่าเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีปกติ ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3. ความพร้อมทางการอ่านของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมุดภาพอิเล็กทรอนิกส์หลังการจัดการเรียนการสอนสูงกว่า ก่อนการจัดการเรียนการสอน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 4. ความพร้อมทางการอ่านด้านความเข้าใจเรื่องจากภาพ ความเข้าใจในการฟัง และความสามารถในการรู้จักคำศัพท์ ของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมุดภาพอิเล็กทรอนิกส์ หลังการจัดการเรียนการสอน สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนการสอน ที่รับความมีนัยสำคัญ .01
The purpose of this study was to study the effects of using electronic books on reading readiness in understanding story from pictures, understanding of story listening, and ability in knowing vocabularies of kindergarteners. The research samples were 22 children at the age of five to six. The material used were reading readiness test and the parallel version of reading readiness. The research findings were as follows: 1. Reading readiness of kindergarteners learnt by using electronic books was significantly higher than kindergarteners learnt by using story books at the level of .01 2. Understanding story from pictures, understanding of story listening, and ability in knowing vocabularies of kindergarteners learnt by using electronic books were significantly higher than kindergarteners learnt by using story books at the level of .o1 3. Reading readiness of kindergarteners learnt by using electronic books was significantly higher than before at the level of .01 4. Reading readiness in understanding story from pictures, understanding of story listening, and ability in knowing vocabularies of kindergarteners learnt by using electronic books were significantly higher than before at the level of .o1.


SUBJECT

  1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
  2. ความพร้อมในการอ่าน
  3. การศึกษาขั้นก่อนประถม
  4. คอมพิวเตอร์กับเด็ก

LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis470592 LIB USE ONLY