Authorเสฏฐวรรธ สุจริตภวัตสกุล
Titleการวิเคราะห์สัญญาณความดันของเรือด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ / เสฏฐวรรธ สุจริตภวัตสกุล = Analysis of ship's pressure signature by finite element method / Sedthawatt Sucharitpwatskul
Imprint 2545
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25743
Descript ก-ด, 174 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

วิทยานิพนธ์นี้แสดงขั้นตอนการวิเคราะห์การไหลแบบศักย์ที่สภาวะอยู่ตัวใน 2 และ 3 มิติ และการไหลแบบหนืด โดยรวมความเฉื่อยที่สภาวะอยู่ตัวใน 2 มิติ ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ โดยสมการไฟไนต์เอลิเมนต์ สำหรับปัญหาการไหลแบบศักย์ได้ประดิษฐ์ขึ้นจากสมการเชิงอนุพันธ์ย่อยของการอนุรักษ์มวล ส่วนสมการไฟไนต์เอลิเมนต์สำหรับปัญหาการไหลแบบหนืดโดยรวมความเฉื่อยนั้นได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากระบบสมการเชิงอนุพันธ์ย่อยที่สอดคล้องกับกฎอนุรักษ์มวลและกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม การตรวจสอบความถูกต้องของไฟไนต์เอลิเมนต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำได้โดยการนำผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ไปเปรียบเทียบกับปัญหาที่มีผลเฉลยแม่นตรง พบว่าคำตอบที่ได้จากการวิเคราะห์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์มีความถูกต้องแม่นยำโดยเปรียบเทียบกับผลเฉลยแม่นตรงของแต่ละปัญหา ขณะเดียวกันเพื่อให้ผลลัพธ์มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น ได้ประยุกต์เทคนิคการปรับขนาดเอลิเมนต์โดยอัตโนมัติกับการวิเคราะห์ปัญหาการไหล โดยเทคนิคดังกล่าวจะปรับใช้เอลิเมนต์ขนาดเล็กในบริเวณที่มีความเปลี่ยนแปลงของความชันของความเร็วสูง และปรับใช้เอลิเมนต์ขนาดใหญ่ในบริเวณอื่นๆ จากนั้นได้นำไฟไนต์เอลิเมนต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาวิเคราะห์หาลักษณะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของของไหลใต้ท้องเรือ พร้อมทั้งหาค่าสัญญาณความดันของเรือที่ระดับความลึกต่างๆพบว่าลักษณะของค่าสัญญาณความดันของเรือที่ได้จากการวิเคราะห์สำหรับการไหลแบบศักย์และการไหลแบบหนืดโดยรวมความเฉื่อยนั้นให้ผลที่สอดคล้องกัน
The finite element methods for two and three-dimensional, steady-state inviscid and viscous flows are presented. For the inviscid flow, the finite element equations were derived from the conservation of mass. For the viscous flow, finite element equations were derived from the set of partial differential equations that satisfy the law of conservation of mass and momentums. The corresponding finite element computer programs were developed and verified by several examples that have exact solutions. In addition, the adaptive meshing technique is applied to increase the solution accuracy. The technique places small elements in the region of high velocity gradients, and at the same time, places larger elements in the other regions. The finite element computer programs were then used to predict detailed flow behaviors past ship hull including the pressure signature at different depth levels. Pressure signature solutions obtained both the inviscid and viscous flow analyses are in good agreement.


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis451773 LIB USE ONLY
Engineering Library : Thesisวิทยานิพนธ์ LIB USE ONLY