Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Authorสุชีรา เกิดจันทร์ตรง
Titleผลของการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิตต่อพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือ / สุชีรา เกิดจันทร์ตรง= The Effect of using life skills development model on HIV infection prevention behaviors of naval nurse coperation students / Sucheera Gardjuntong
Imprint 2545
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25359
Descript ง-ฌ,125 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดผลก่อนและหลังการทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือระหว่างก่อนและหลังการได้รับการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิตและ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิตกับกลุ่มเปรียบเทียบที่ได้รับการสอนโดยการศึกษาด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนพยาบาล สังกัดกรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 48 คน และสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเลือกนักเรียนแต่ละคู่แล้วสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 24 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 24 คน กลุ่มทดลองเป็นกลุ่มนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือที่ได้รับการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิต กลุ่มเปรียบเทียบคือกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยการศึกษาด้วยตนเองโดยได้รับการแจกแผ่นพับและเอกสารประกอบเรื่องพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบวัดพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและแผนการสอน 4 ชุด คือ
แผนการสอนการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีที่เหมาะสม การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การพัฒนาทักษะการตัดสินใจและการพัฒนาทักษะการปฏิเสธ ค่าความเที่ยงของแบบวัดพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี เท่ากับ .79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิตหลังการทดลอง (X̅=37.66) สูงกว่าก่อนการทดลอง (X̅=32.08) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของนักเรียนจ่าพยาบาลทหารเรือกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้ตัวแบบในการพัฒนาทักษะชีวิต (X̅=37.66) สูงกว่าคะแนนหลังการทดลองของกลุ่มเปรียบเทียบที่ได้รับการสอนโดยศึกษาด้วยตนเอง (X̅=34.12) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were : 1) to compare HIV infection prevention behaviors of Naval nurse cooperation students before and after receiving life skills development model, 2) to compare HIV infection prevention behaviors between Naval nurse cooperation students in the experiment group who were taught by using life skills development model and those in the comparison group who were given HIV/AIDS documental informations. The sample were 48 Naval nurse cooperation students, selected by matched pairs GPA into on experimental group and one comparison group, 24 in each group. The research instruments were the questionnaires of HIV infection prevention behaviors and four lesson plans. All instruments were tested for content validity. The reliability of HIV infection prevention behaviors questionnaire was 0.79. The data were analyzed using t-test statistics. The major results of the study revealed that : 1. The Posttest scores of HIV infection prevention behaviors of Naval nurse cooperation students in the experimental group (X̅=37.66) were significantly higher than the pretest scores (X̅=32.08) at the .05 level. 2. The Posttest scores of HIV infection prevention behaviors of Naval nurse cooperation students were significantly higher in the experimental group (X̅=37.66) than the comparison group (X̅=34.12) at the .05 level.


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis451855LIB USE ONLY



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram