Authorมณฑิรา ศรีชัย, 2519-
Titleผลของการแต่งพฤติกรรมที่มีต่อพฤติกรรมการตั้งใจทำงาน และความถูกต้องของงานของนักเรียนอายุ 7 ถึง 10 ปี ทีมีสมาธิบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง / มณฑิรา ศรีชัย = Effect of shaping on on-task and task accuracy of 7 to 10 year-old pupils with attention deficit/hyperactivity disorder / Montira Srichai
Imprint 2543
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3281
Descript ก-ฏ, 167 แผ่น : ภาพประกอบ

SUMMARY

ศึกษาผลของการแต่งพฤติกรรมที่มีต่อพฤติกรรมตั้งใจทำงาน และความถูกต้องของงานของนักเรียนอายุ 7-10 ปี ที่มีสมาชิกบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ได้รับการรักษาที่ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมถ์ เนื่องจากมีปัญหาพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากสมาธิบกพร่อง และมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่งจำนวน 6 คน กลุ่มตัวอย่างถูกคัดเลือกมาจากการประเมินพฤติกรรมจากแบบทดสอบ Disruptive Behavior Rating Scale-Teacher/Parent Form (DBRS) โดยมีคะแนนที่ตรงตามเกณฑ์ของแบบทดสอบว่า เป็นเด็กนักเรียนที่มีสมาธิบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง ชนิดขาดสมาธิ (ADHD-I) และชนิดผสมระหว่างกลุ่มอาการขาดสมาธิ กับกลุ่มอาการหุนหันพลันแล่น-ไม่อยู่นิ่ง (ADHD-C) หลังจากนั้นผู้วิจัยได้แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคการแต่งพฤติกรรม ส่วนกลุ่มควบคุมจะได้รับการสอนโดยวิธีปกติ หลังจากนั้นทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจะได้รับมอบหมายงานให้ทำ เพื่อทดสอบพฤติกรรมตั้งใจทำงานและความถูกต้องของงาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยเทคนิคการแต่งพฤติกรรม มีพฤติกรรมตั้งใจทำงานและคะแนนความถูกต้องของงาน สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมในระยะทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
To study the effect of shaping on on-task behavior and task accuracy of 7 to 10 year-old pupils with attention deficit/hyperactivity disorder. The subjects were six pupils from Yuwaprasartwaithayopathum were tested by disruptive behavior rating scale-teacher/parent form (DBRS) to identify that they were attention-deficit/hyperactivity disorder, predominantly inattentive type (ADHD-I) and attention-deficit/hyperactivity disorder, combined type (ADHD-C). The subjects were divided into two groups, the control group and the experimental group. The experimental group was taught by shaping method. After that both groups were given the task to evaluate the task performance on both on-task and task accuracy. The results were as follows; the experimental group who were taught by shaping method showed significantly better score on on-task behavior and task accuracy than the control group. (p<.05).


SUBJECT

  1. เด็กสมาธิสั้น
  2. พฤติกรรมการเรียน
  3. การปรับพฤติกรรม
  4. ความตั้งใจ

LOCATIONCALL#STATUS
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis430800 LIB USE ONLY