Authorธนกร สุไวศยวรรณ, ผู้แต่ง
Titleผลกระทบของตัวแปรการทำงานของเครื่องยนต์ต่อลักษณะการเผาไหม้ ของเครื่องยนต์ SI / ธนกร สุไวศยวรรณ = Effects of SI engine's operating parameters on combustion characteristics / Thanakorn Suwaisayawan
Imprint 2543
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67402
Descript ก-ฒ, 141 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ทำการศึกษาผลกระทบของตัวแปรการทำงานของเครื่องยนต์ อันได้แก่ ความเร็วรอบเครื่องยนต์, equivalence ratio และองศาการจุดระเบิดล่วงหน้า ต่อลักษณะการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ SI การทดสอบกระทำบนเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สูบเดียว ยี่ห้อ Ricardo รุ่น E6 บนไดนาโมมิเตอร์แบบ swinging field โดยทดสอบที่ความเร็วรอบคงที่ 1500, 1800 และ 2100 rev./min. ที่อัตราการไหลอากาศ 100%, 75% และ 50% ของอัตราไหลที่ WOT ที่แต่ละความเร็วรอบ โดยมีการปรับ equivalence ratio ระหว่าง 0.8 ถึง 1.1 และองศาการจุดระเบิดล่วงหน้าในช่วงระหว่าง 20-60 องศาก่อนศูนย์ตายบน แล้วทำการวัดค่าทางสมรรถนะ และวัดค่าความดันในกระบอกสูบที่แต่ละองศาเพลาข้อเหวี่ยง ข้อมูลความดันในกระบอกสูบที่ได้จะนำไปวิเคราะห์หา MFB curve (mass fraction burned) ด้วยวิธิของ Rassweiler and Withrow เพื่อวิเคราะห์ถึงผลของตัวแปรการทำงานต่อ Flame development angle (∆θd) และ Rapid burned angle (∆θb) จากผลการทดสอบตังกล่าวพบว่า การเพิ่มองศาจุดระเบิดล่วงหน้า มีผลให้ ∆θd เพิ่มขึ้น ขณะที่ ∆θb มีแนวโน้มที่ลดลง ส่วนผลของ equivalence ratio จะพบว่า เมื่อเพิ่ม equivalence ratio ให้หนาขึ้น จะทำ ให้ ∆θd และ ∆θb มีแนวโน้มสั้นลง กว่าที่ส่วนผสมบาง สำหรับการวิเคราะห์ผลของความเร็วรอบเครื่องยนต์นั้น จะพบว่าความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นมีผลให้ ∆td และ ∆tb น้อยลง
This research studied the effects of engine's operating parameters; ie. engine speed, equivalence ratio, spark advance; on combustion characteristic of SI engine. In this study, single cylinder, 4-stroke, SI engine Ricardo E6 coupled with swinging field dynamometer was used. The experiments were conducted at constant engine speed of 1500, 1800, 2100 rev./min.; each at air flow rate 100%, 75% and 50% of the WOT. Equivalence ratio and spark timing were varied between 0.8 to 1.1 and 20 to 60 ℃A btdc, respectively. At each testing point, the engine performance parameters and incylinder pressure data were recorded. In order to investigate the effects of engine operating parameters on flame development angle (∆θd) and rapid burned angle (∆θd), Rassweiler and Withrow's method was employed to obtain MFB curve from the obtained in-cylinder pressure. The results were found that the more the spark advance the longer the ∆θd but the shorter the ∆θb. The richer the mixture the shorter the ∆θd as well as the shorter the ∆θb. The higher the engine speed the shorter the ∆td as well as the shorter the ∆tb.


SUBJECT

  1. การเผาไหม้
  2. เครื่องยนต์สันดาปภายใน
  3. Combustion
  4. Internal combustion engines

LOCATIONCALL#STATUS
Engineering Library : Thesisวิทยานิพนธ์ LIB USE ONLY