Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Authorสิทธิชัย เทวธีระรัตน์
Titleการเปิดรับสารและทัศนคติของกลุ่มคนวัยทำงาน ต่อการโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อมทางโทรทัศน์ / สิทธิชัย เทวธีระรัตน์ = Working people's exposure and attitude toward green commercials / Sittichai Tavaterarut
Imprint 2543
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3316
Descript [ก-ฏ], 119 แผ่น : ภาพประกอบ

SUMMARY

ศึกษาการเปิดรับสารและทัศนคติจากการโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อม ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาความคิดเห็นต่อภาพยนต์โฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยการวิจัยเชิงสำรวจใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 442 คน ประมวลผลโดยใช้โปรแกรม SPSS for WINDOWS ใช้สถิติการวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย t-test และ ANOVA ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. การเปิดรับสารโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อม ของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า เพศหญิง มีการเปิดรับมากกว่าเพศชาย มีความแตกต่างในการเปิดรับสารระหว่างชุมชนเขตต่างๆ กลุ่มคนวัยทำงานมีระดับการเปิดรับสารในระดับกลาง ไม่มีความแตกต่างในการเปิดรับสารระหว่างกลุ่มอายุต่างๆ กลุ่มสถานภาพทางครอบครัวและกลุ่มระดับการศึกษา 2. เพศหญิง มีทัศนคติที่ดีต่อภาพยนตร์โฆษณา เพื่อสิ่งแวดล้อมทางโทรทัศน์มากกว่าเพศชาย มีความแตกต่างของทัศนคติต่อโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อมระหว่างชุมชนเขตต่างๆ กลุ่มคนวัยทำงานมีทัศนคติต่อการโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อมในส่วนของ ความรู้สึกมากกว่าด้านความรู้และการปฏิบัติ 3. ในการโฆษณาเพื่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มคนวัยทำงานนิยมวิธีการนำเสนอแนวบวก มากกว่าวิธีนำเสนอแนวลบทั้งในด้านของการเปิดรับสาร ด้านอารมณ์ และด้านพฤติกรรม
To study working people's exposure attitude and their opinion toward green commercials on television. The survey research used questionnaire to collect data from 442 respondents. Descriptive statistics, t-test and ANOVA were used to analyse data. The results are 1. Women were exposed to green commercials more than men. There were statistical significant differences among dwellers of different city areas, working people exposed to green commercials at the moderate level, and no statistical differences were found among member of different age groups, family status, and educational levels. 2. Most women responded to green commercials more than men, there were significant differences among dwellers of different city areas. Working people responsed to the affective component of attitude more than the cognitive and conative component. 3. Positive approach of green commercials was accepted by respondents more than was the negative approach.


การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ โฆษณาทางโทรทัศน์ การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม

LOCATIONCALL#STATUS
Communication Arts Library : Thesis1436 2543CHECK SHELVES
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis431159LIB USE ONLY

Chulalinet's Book Delivery Request




Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram