Authorจิณัฐตา วัดคำ, ผู้แต่ง
Titleการสูญเสียการได้ยินเนื่องจากเสียงของช่างซ่อมเครื่องบิน / จิณัฐตา วัดคำ = Noise-induced Hearing loss in aircraft mechanics / Jinutta Wadkum
Imprint 2543
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72342
Descript [11], 119 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

การศึกษาครั้งนี้ได้มุ่งเน้นเรื่องการสูญเสียการได้ยินของช่างซ่อมเครื่องบิน 5 ประเภท ได้แก่ ๆ ช่างซ่อมเครื่องบินไอพ่น ช่างซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก ช่างซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดกลางช่าซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดใหญ่ และช่างซ่อมเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จำนวนทั้งสิ้น 94 คน ที่ปฏิบัติงานในกองบิน 6 (ดอนเมือง) และมีอายุระหว่าง 25-40 ปี โดยทำการตรวจวัดระดับการได้ยินและตรวจวัดระดับเสียงของเครื่องบิน A310, T-41D, G-222, C-130H และ UH-1H ที่เป็นตัวแทนของเครื่องบินประเภทต่าง ๆ ตามสำดับ รวมทั้งระดับเสียงในสถานที่ปฏิบัติงานของช่างซ่อมเครื่องบินทั้ง 5 ประเภท ผลการศึกษาพบว่า เสียงของเครื่องบินมีความสัมพันธ์ต่อระดับการได้ยินของช่างซ่อมเครื่องบิน ซึ่งแม้ว่าขีดเริ่มการได้ยินของช่างซ่อมเครื่องบินทุกประเภท จะไม่เกินมาตรฐานระดับการได้ยินปกติ แต่ก็พบว่ามีการสูญเสียการได้ยินเกิดขึ้นที่ความถี่ระหว่าง 500-8000 เฮิรตซ์ ในช่างซ่อมเครื่องบินไอพ่น ช่างซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก ช่างซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดกลาง ช่างซ่อมเครื่องบินใบพัดขนาดใหญ่ ช่างซ่อมเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จำนวนร้อยละ 41.7, 20.8, 26.3, 36.4 และ 40.0ของช่างซ่อมเครื่องบินประเภทต่าง ๆ ตามลำดับ และความถี่ที่พบว่ามีการสูญเสียการได้ยินมากที่สุด คือ ความถี่ 6000 เฮิรตซ์ เมื่อเปรียบเทียบระดับการได้ยินของช่างซ่อมเครื่องบินประเภทต่าง ๆ กับกลุ่มควบคุมจะเห็นได้ว่า ช่างซ่อมเครื่องบินทุกประเภทมีขีดเริ่มการได้ยินสูงกว่ากลุ่มควบคุมและช่างซ่อมเครื่องบินประเภทต่าง ๆ มีขีดเริ่มการได้ยินไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในการศึกษาครั้งนี้ ไม่พบว่าช่างซ่อมเครื่องบินมีการสูญเสียการได้ยินเกิดขึ้นในช่วงความถี่ของการสนทนา คือ ระหว่าง 500-2000 เฮิรตซ์ โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระดับการได้ยินของช่างซ่อม เครื่องบิน ได้แก่ อายุ และระยะเวลาในการทำงาน
This study empharizes on noise-induced hearing loss of aircraft mechanics who repaired jet aircraft (A310), light propeller aircraft (T-41D), medium propeller aircraft (G-222), heavy propeller aircraft (C-130H) and helicopter (UH-1H). The audiological analysis was conducted for 94 aircraft mechanics who worked at Wing 6, Royal Thai Air Force. The noise levels were measured for five types of aircraft and in their workplaces. The result indicates that hearing thresholds of aircraft mechanics were significantly related to aircraft noise (X2 = 11.95, p < 0.05). Although average of hearing threshold of aircraft mechanics was not found to be higher than normal hearing threshold but there were incidences of hearing loss among jet, light propeller, medium propeller, heavy propeller and helicopter mechanics in range of 500-8000 Hz at 41.7, 20.8, 21.1, 36.4 and 40.0 percent of each type respectively. The ability to hear at 6000 Hz was the most impaired. The comparison of hearing threshold between each type of aircraft mechanics and control group showed that all types of aircraft mechanics had higher hearing threshold than control group and there was no significantly different between each type of aircraft mechanics. There was no incidence of hearing loss in the range of speech frequencies (500-2000 Hz). Age and time duration of work were likely to affect hearing threshold of aircraft mechanics.


SUBJECT

  1. มลพิษทางเสียง
  2. หูหนวกจากเสียง
  3. ช่างอากาศยาน -- ไทย
  4. เสียงเครื่องบิน