Authorสิรินภา เจริญศิริ
Titleการวิเคราะห์กลยุทธ์สร้างสรรค์ในงานโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ / สิรินภา เจริญศิริ = An analysis of creative strategy in print advertising / Sirinapa Charoensiri
Imprint 2543
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3844
Descript ก-ฐ, 207 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนภูมิ

SUMMARY

ศึกษากระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ อันประกอบด้วยวิธีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการนำเสนอภาพ รูปแบบการนำเสนอข้อความพาดหัว และรูปแบบการนำเสนอข้อความโฆษณาในแต่ละกลยุทธ์ตามแนวคิด The Six-Segment Message Strategy Wheel ของ Taylor (1999) รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา ตามประเด็นข้างต้นในแต่ละส่วนของแนวคิด และเปรียบเทียบระหว่างส่วนของแนวคิดดังกล่าว ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยผู้วิจัยเองและผู้ร่วมวิจัยอีก 2 ท่าน ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นที่ 0.76 ผลการวิจัยพบว่า (1) กระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ อันได้แก่ รูปแบบการนำเสนอภาพ ข้อความพาดหัว และข้อความโฆษณา มีความแตกต่างกันไปในแต่ละส่วนของแนวคิด The Six-Segment Message Strategy Wheel โดยมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ และสถานการณ์การตัดสินใจซื้อในส่วนต่างๆ ของแนวคิดดังกล่าว ยกเว้นวิธีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (Techniques for Generating Ideas) ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ทุกกลยุทธ์ และสถานการณ์การตัดสินใจซื้อ (2) กระบวนการสร้างสรรค์ในแต่ละส่วนของแนวคิด มีความแตกต่างกัน ยกเว้น กลยุทธ์การบอกจุดขายที่โดดเด่นเพียงจุดเดียว กลยุทธ์การบอกก่อน และกลยุทธ์ทั่วไป (3) กระบวนการสร้างสรรค์ระหว่างส่วนของแนวคิดมีความแตกต่างกัน แต่พบว่าส่วนของแนวคิดที่อยู่ใกล้กัน จะมีกระบวนการสร้างสรรค์ที่ใกล้เคียงกัน
To analyze the creative process of print advertising which includes techniques for generating ideas, visual presentation, headline and body copy approaches of each strategy by using Taylor's The Six-Segment Message Strategy Wheel (1999) as a theoretical framework ; to compare the creative process of strategies in each segment ; and to compare the creative process among the segments. The study is a qualitative research using content analysis method. There were three coders including the researcher, with the reliability of 0.76. The following results were found: (1) Each strategy uses different creative process (techniques for generating ideas, visual presentation, headline and body copy approaches), however its creative process is congruent with its strategy and buying situation. (2) In each segment, the creative process is different with the exception of Generic Strategy, USP Strategy and Pre-empt Strategy. (3) The creative process among the segment is different. The study also reveals that the segments close to each other tend to use similar creative process.


SUBJECT

  1. โฆษณาทางวารสาร
  2. โฆษณาทางหนังสือพิมพ์
  3. ความคิดสร้างสรรค์
  4. ข้อความโฆษณา

LOCATIONCALL#STATUS
Communication Arts Library : Thesis1392 2543 CHECK SHELVES
Central Library @ Chamchuri 10 : Thesis431427 LIB USE ONLY