Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอธิบาย ลำดับในการเลือกและความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง กับผลการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / สุภาวดี จันทร์เพ็ญ = Relationships of explanatory style, selection priority, intention to retake university entrance examination, and academic performance of Chulalongkorn University Education freshmen
Author Supawadee Chanpen
Imprint 2541
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9886
Descript ก-ญ, 59 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอธิบายสาเหตุของเหตุการณ์เลวร้ายในการเรียน ลำดับในการเลือก และความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งกับผลการเรียนของนิสิตขึ้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามรูปแบบการอธิบายสาเหตุของเหตุการณ์เลวร้ายในการเรียน และแบบสอบถามลำดับในการเลือก และความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการอธิบายมองโลกแง่ร้ายมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางลบกับเกรดเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางลบกับเกรดเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. รูปแบบการอธิบายมองโลกแง่ร้ายมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกกับความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. รูปแบบอธิบายมีผลต่อผลการเรียนมากกว่าความตั้งใจที่จะสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง 5. ลำดับในการเลือกมีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวกกับความตั้งใจที่สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
The purpose of this research was to study the relationships of explanatory style, selection priorty, intention to retake university entrance examination, and academic performance of Chulalongkorn University Education freshmen. The sample included 100 students. The instruments used in this research were the Academic Attributional Style Questionnaire and the Selection Priority and Intention to Retake University Entrance Examination Questionnaire. Findings are as follows: 1. The negative explanatory style has a significant negative linear correlation with GPA (p<.001). 2. The intention to retake university entrance examination has a significant negative linear correlation with GPA (p<.01). 3. The negative explanatory style has a significant positive linear correlation with intention to retake university entrance examination (p<.01). 4. The explanatory style is more effective than intention to retake university entrance examination in predicting GPA. 5. The selection priority has a significant positive linear correlation with intention to retake university entrance examination (p<.001).


สถาบันอุดมศึกษา -- การสอบคัดเลือก การช่วยตนเองไม่ได้ (จิตวิทยา) การอธิบาย



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram