Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleการวิเคราะห์การอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา / กนกวรรณ จันทร์ไตร = An analysis of attributions of learning success and failure of secondary school students
Author Kanokwan Jantri
Imprint 2541
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10293
Descript ก-ด, 164 แผ่น : แผนภูมิ

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,435 คน สุ่มจากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบวัดการอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลว การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะตนเองมีอารมณ์ดีมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความไม่มีอคติต่อครูมากที่สุด 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะการมีความพยายามชั่วขณะมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความไม่มีอคติต่อครูมากที่สุด 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะตนเองอารมณ์ไม่ดีมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความยากของงานมากที่สุด 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะการไม่มีความพยายามถาวรมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความยากของงานมากที่สุด
The purpose of this research was to analyze attributions of learning success and failure of secondary school students. The subjects were 1,435 of mathayom suksa 1 to 6 school students, randomly drawn from the secondary schools nationwide. All subjects completed the questionnaire assessing the attributions of learning success and failure. The data were analyzed by using t-test and one-way analysis of variance. The findings of the research were as follows: 1. The lower secondary school students attributed their success more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was cheerfulness, while the external factor attributed most was the absence of prejudice toward the teachers. 2. The upper secondary school students attributed their success more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was impulsive effort, while the external factor attributed most was the absence of prejudice toward the teachers. 3. The lower secondary school students attributed their failure more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was moodiness, while the external factor attributed most was difficulty of the task. 4. The upper secondary school students attributed their failure more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was lack of enduring effort, while the externalfactor attributed most was difficulty of the task.


การอนุมานสาเหตุ (จิตวิทยาสังคม) ความสำเร็จ ความล้มเหลว (จิตวิทยาสังคม) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การศึกษาขั้นมัธยม นักเรียนมัธยมศึกษา



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram