Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยตัวแปรด้านการกำกับตนเองในการเรียน การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร / จิราภรณ์ กุณสิทธิ์ = Prediction of mathematics learning achievement with self-regulated learning, mathematics self-efficacy, attitude towards mathematics and achievement motive of mathayom suksa three students in Bangkok Metropolis
Author Jiraporn Kunnasit
Imprint 2541
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10315
Descript ก-ฐ, 141 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตกรุงเทพมหานครด้วยตัวแปรด้าน การกำกับตนเองในการเรียน การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 2. เพื่อหาตัวทำนายที่ดีที่สุดสำหรับทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2541 โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตกรุงเทพมหานครจำนวน 397 คน ผู้วิจัยนำแบบวัดการกำกับตนเองในการเรียนคณิตศาสตร์ แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ แบบวัดทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และแบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างประชากรแล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณและสร้างสมการถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถทำนายได้จาก การกำกับตนเองในการเรียน (RGU) การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ (SEF) และทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ (ATT) โดยมีตัวทำนายที่ดีที่สุด คือ การรับรู้ความสามารถของตนเองทางคณิตศาสตร์ (SEF) รองลงมาคือ ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ (ATT) และการกำกับตนเองในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (RGU) ตามลำดับ ได้สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานดังต่อไปนี้ Y' = .117SEF + .012ATT + .008RGU - 1.632 Z' = .492SEF + .197ATT + .162RGU
The objectives of this study were: 1. To construct the prediction of multiple regression equation mathematics learning achievement with mathematics self-regulated learning, mathematics self-efficacy, attitude towards mathematics and achievement motive. 2. To extract the best predictors of the mathematics learning achievement. The samples comprised of 397 mathayom suksa three students in the academic year of 1998 drawn from public schools and private schools in Bangkok Metropolis. The research instruments were the questionnaires measuring the mathematics self-regulated learning, the mathematics self-efficacy, the attitude towards mathematics and the achievement motive. The obtained data were analyzed by means of Pearson product moment correlation coefficient, multiple correlation and stepwise multiple regression analysis. The results of the study indicated that: The mathematics learning achievement of mathayom suksa three students were predicted by mathematics self-regulated learning (RGU), mathematics self-efficacy (SEF), attitude towards mathematics (ATT). The best predictors were mathematics self-efficacy, attitude towards mathematics and mathematics self-regulated learning. The regression equations of raw score and standard score were as follows: Y' = .117SEF + .012ATT + .008RGU - 1.632 Z' = .492SEF + .197ATT + .162RGU.


ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การกำกับตนเองในการเรียน ความสามารถในตนเอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์



Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram