Authorเบญจวรรณ อรสุทธิกุลชัย
Titleการสร้างสไลด์เทปโปรแกรมเรื่อง "การปฐมนิเทศห้องสมุด" สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร วสิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม / เบญจวรรณ อรสุทธิกุลชัย = Construction of a slide-tape program on "library orientation" for the first year students of Silpakorn University Sanamchandra Palace Campus, Nakhon Pathom / Benjawan Orasudhikulchai
Imprint 2527
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20910
Descript ก-ฏ, 153 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสไลด์เทปโปรแกรมเรื่อง “การปฐมนิเทศห้องสมุด” สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม ตามสมมุติฐานว่า สไลด์เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้น จะใช้ปฐมนิเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 และจะช่วยให้นักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้น ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างสไลด์เทปโปรแกรม พร้อมกันนี้ได้สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากสไลด์เทปโปรแกรม หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบและสไลด์เทปโปรแกรมไปดำเนินการทดลองตามลำดับขั้นดังนี้ ทดลองขั้นหนึ่งคนและขั้นกลุ่มเล็ก เพื่อปรับปรุงสไลด์เทปโปรแกรม และทดลองภาคสนามกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จำนวน 60 คน โดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนแล้วจึงศึกษาจากสไลด์เทปโปรแกรม หลังจากนั้นจึงให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของสไลด์เทปโปรแกรมตามเกณฑ์ 85/85 และวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าซี (z-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า สไลด์เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 96.87/84.19 จากการวิเคราะห์หาค่าแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากสไลด์เทปโปรแกรม ปรากฏว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้มีการสร้างสไลด์เทปโปรแกรมในหัวข้ออื่นๆ ในวิชาการใช้ห้องสมุด และวิชาอื่นๆ ทางบรรณารักษศาสตร์ เพื่อลดภาระของครูและของบรรณารักษ์ในการสอนข้อเท็จจริงต่างๆ ให้แก่ผู้เรียนและผู้ใช้ห้องสมุด
The purpose of this research was to construct and to find out the effectiveness of a slide-tape program on "Library Orientation" for the first year students of Silpakorn University Sanamchandra Palace Campus, Nakhon Pathom by the hypothesis that states: the slide-tape program could be used effectively for orientation on the 85/85 standard and would enable students to gain more knowledge. Procedures: the researcher constructed a slide-tape program and a pre and post-test and studied the effectiveness of the test. Next the researcher tried out the test and the slide-tape program by testing one person and a small group. After revision, the tools were administered to a group of sixty students at Matayom 6 of the Pra Pathom Wittayalai School: after taking the pre-test, these students studied the slide-tape program, and then were given the post-test. Data were collected and analyzed to find out the effectiveness of the slide-tape program according to 85/85 standard and to see whether there was any significant difference between the pre-test and the post-test using the z-test. The result of the research indicated that the constructed slide tape program was effective at the 96.87/84.19 level. The arithmetic mean of the pre-test and the post-test scores was significant difference at the .01 level. Suggestion: the construction slide tape programs on other topics in the course of how to use library and other library science courses should be encouraged.


SUBJECT

  1. บริการของห้องสมุด
  2. ห้องสมุดกับผู้อ่าน
  3. ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
  4. แบบเรียนสำเร็จรูป

LOCATIONCALL#STATUS
Arts Library : Thesisวพ. บรรณารักษศาสตร์ LIB USE ONLY
Arts Library : Thesisวพ. บรรณารักษศาสตร์ CHECK SHELVES