Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home / Help

Titleอิทธิพลของอารมณ์ชั่วขณะที่มีต่อการเปลี่ยนเจตคติ / สุดารัตน์ อ่วมเจริญ = The Influence of mood on attitude change
Author Sudarat Aumcharoen
Imprint 2538
Connect tohttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62879
Descript ก-ฎ, 118 แผ่น

SUMMARY

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาอิทธิพลของอารมณ์ชั่วขณะที่มีต่อการเปลี่ยนเจคติตามเงื่อนไขการทดลอง คือ 1. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางบวก ข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนัก 2. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางบวก ข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนัก 3. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนำเสนอสารโน้มนาวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางลบ ข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนัก 4. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางลบ ข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนัก 5. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะหลังนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางบวก ข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนัก 6. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะหลังนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางบวก ข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนัก 7. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะหลังนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางลบ ข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนัก 8. บุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะหลังนำเสนอสารโน้มน้าวใจ อารมณ์ชั่วขณะในทางลบ ข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนัก ผลการวิจัยพบตามที่ทำนายว่า เมื่อบุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะก่อนนำเสนอสารโน้มน้าวใจ บุคคลที่มีอารมณ์ชั่วขณะในทางลบถูกโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนักได้มากกว่าเมื่อโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ (p<.01) และบุคคลที่มีอารมณ์ชั่วขณะในทางบวกถูกโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนักได้ไม่แตกต่างกับเมื่อโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนัก แต่ถ้าบุคคลเกิดอารมณ์ชั่วขณะหลังนำเสนอสารโน้มน้าวใจ บุคคลที่มีอารมณ์ชั่วขณะในทางบวกถูกโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนักได้มากกว่าเมื่อโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ (p<.001) และบุคคลที่มีอารมณ์ชั่วขณะในทางลบถูกโน้มนาวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนักได้มากกว่าเมื่อโน้มน้าวใจด้วยสารที่มีข้อโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ (p<.05)
The purpose of this research was to study the influence of mood on attitude change under eight conditions: 1. mood before encoding, positive mood, strong argument 2. mood before encoding, positive mood, weak argument 3. mood before encoding, negative mood, strong argument 4. mood before encoding, negative mood, weak argument 5. mood after encoding, positive mood, strong argument 6. mood after encoding, positive mood, weak argument 7. mood after encoding, negative mood, strong argument 8. mood after encoding, negative mood, weak argument. The results show, as predicted, that among subjects who were induced mood before encoding, subjects in a negative mood are more persuaded by strong than by weak argument (p<.01) and subjects in a positive mood are equally persuaded by strong and by weak arguments. Among subjects who were induced mood after encoding, subjects in a positive mood are more persuaded by strong than by week argument (p<.001) and subjects in a negative mood are more persuaded by than by week argument (p<.05).


อารมณ์ ทัศนคติ -- การทดสอบ Emotions Attitude (Psychology) -- Testing

LOCATIONCALL#STATUS
Education Library : Thesisวิทยานิพนธ์CHECK SHELVES

Chulalinet's Book Delivery Request




Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram